Thứ tư, 6/1/2010, 14h01

Hiểm họa không ngờ đến từ đồ trang sức

Bạn nghĩ sao nếu các bác sĩ cảnh báo rằng những đồ trang sức bạn vẫn đeo hàng ngày lại tiềm ẩn những nguy cơ độc hại không ngờ tới sức khỏe?
Viêm da
Phụ nữ thường rất hay đeo nhẫn và dây chuyền. Khi đeo những loại trang sức này, phần ngón tay và da cổ sẽ tiếp xúc trực tiếp với  kim loại. Lâu dần, một số người sẽ bị xuất hiện mẩn đỏ, các nốt nhỏ li ti như  mụn nước, bong da. Nghiêm trọng hơn là bệnh nổi mề đay.
Nhiễm trùng
Một số bạn gái có thói quen đeo khuyên tai, khuyên lưỡi, khuyên mũi bằng những kim loại như vàng, bạc hay thậm chí là cả inox. Phần lớn những đồ trang sức này đều không được diệt khuẩn kỹ hay được đảm bảo an toàn cho da. Khi đeo, chúng sẽ dễ dàng gây viêm da, khiến da bị nhiễm khuẩn, thậm chí là mưng mủ.
Gây dị dạng
Thói quen đeo đồ trang sức như nhẫn tay hay nhẫn chân quá lâu, thậm chí khi đêm về ngủ cũng không tháo ra đã khiến cho máu không được lưu thông đều đặn. Lâu dần gây ra tình trạng ngón chân, ngón tay bị biến dạng như tòe ra không khép lại được. Nếu  nghiêm trọng còn có thể gây hoại tử phần ngón chân mà máu không được lưu thông. Tại một số vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ta thấy rất nhiều thiếu nữ đeo đồ trang sức quá nặng khiến cho đôi tai bị kéo dài ra.
Gây ung thư
Một số loại đồ trang sức qua quá trình gia công thường có chứa những chất không có lợi cho sức khỏe, khi đeo thì chúng thường ảnh hưởng không tốt tới tuần hoàn máu, xương cốt, hệ thống thần kinh và nếu đeo lâu dài còn có thể gây ra căn bệnh ung thư.
Những người mắc bệnh do đồ trang sức gây ra thường được gọi là “bệnh dị ứng đồ trang sức”. Căn bệnh này chủ yếu do làn da quá mẫn cảm phản ứng lại trước những tiếp xúc với hợp chất lạ.
Không phải tất cả các đồ trang sức đều gây tổn hại tới những người sử dụng nó. Những loại trang sức vàng, bạc hay kim loại quý hiếm thường hiếm khi gây dị ứng. Chủ yếu chỉ là những loại trang sức được làm từ nhôm, crom, kẽm hay nickel…
Không nên đeo đồ trang sức quá lâu
Đeo đồ trang sức đẹp, tuy nhiên, chúng ta cũng không nên đeo quá lâu và hạn chế đeo qua đêm, nếu không sẽ gây những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Kết quả sẽ là những ảnh hưởng xấu tới làn da, tới hệ tuần hoàn máu, các ngón tay, ngón chân bị đau nhức. Khi đeo đồ trang sức, bạn không nên đeo quá chặt, nên thường xuyên tháo và bảo quản. Đặc biệt là không nên đeo khuyên tai hay dây chuyền qua đêm.
Theo NLĐ