Thứ năm, 24/7/2014, 22h07

Làm gì khi có sự cố thang máy?

Không nên để cho trẻ di chuyển một mình khi vào thang máy
Người dân ở các thành phố lớn không còn xa lạ gì với thang máy khi vào các trung tâm thương mại - tiệc cưới, siêu thị, chung cư và cả trường học, công sở… Nhưng từ đây đã xảy ra một vài sự cố làm cho mọi người hoang mang, lo sợ. Vì thế, người dân rất cần kỹ năng ứng phó để tránh gặp những rắc rối khi bước vào thang máy…
Sự cố từ thang máy
Nhiều năm sống ở chung cư Đồng Diều, quận 8, TP.HCM vợ chồng dược sĩ Lê Nhật Nam (Sở Y tế TP.HCM) cảm nhận được nỗi vất vả khi phải di chuyển từ tầng trệt lên lầu 4 của chung cư. Sau khi về sống tại chung cư cao cấp ở quận 2, niềm vui của họ là không chỉ sở hữu được một căn hộ diện tích rộng rãi mà còn thoát khỏi cảnh leo lên bước xuống cầu thang bộ dơ bẩn và tối tăm ở chung cư cũ. Tuy nhiên, cũng vì một lần đi thang máy mà chị Nam đã thót cả tim khi gặp sự cố bất thường. Chị Nam kể: “Hôm đó, mới lên đến tầng 10 thì thang máy đứng sững lại rồi tụt xuống tầng 9 và không di chuyển được. Tôi đã bấm chuông báo động, sau đó kêu cửa nhưng cũng chẳng có tác dụng gì. Cũng may sau 2 lần rớt xuống lầu 9 thì cửa mới mở ra được, tôi vội thoát ra ngoài và đi bộ lên tầng 10”. Hiện nay, nhiều giảng đường được thiết kế tại các tòa nhà cao tầng như Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Công nghệ kỹ thuật TP.HCM, ĐH SP TP.HCM nên thường xuyên  gặp cảnh sinh viên chen nhau vào buồng thang máy và liên tục bị báo quá tải. Nếu không tuân thủ theo quy trình thì rất dễ gặp sự cố khi di chuyển bằng phương tiện hiện đại này. Trong khi đó, nhiều sinh viên thường mất bình tĩnh vì chưa được trang bị nhiều về kỹ năng xử trí tình huống khi thang máy có vấn đề. 
Bình tĩnh để xử lý tình huống
Ông Trần Văn Tuấn - kỹ thuật viên chung cư 27, quận Gò Vấp, TP.HCM cho biết, sự cố phổ biến nhất của thang máy là ngừng hoạt động với nhiều lý do khác nhau trong đó phần lớn là do mất điện và hỏng thiết bị. Không kể rơi tự do, thang máy còn chạy vượt tốc độ. Đây là lý do thường làm cho mọi người mất bình tĩnh đến mức hoảng sợ. Theo ông Tuấn, khi thang máy dừng lại bất ngờ, thao tác đầu tiên là bấm nút mở cửa rồi sau đó ấn chuông gọi nếu cửa không hoạt động. Không nên hoảng sợ bấm loạn xạ nhiều nút mà phải bình tĩnh liên lạc với người bên ngoài chờ cứu hộ đến giúp đỡ.
Một lý do thường gây nên sự cố của thang máy là do ý thức con người chen lấn xô đẩy nhau bước vào ca-bin dù bên trong đã có nhiều người. Nguyên tắc của thang máy không bao giờ di chuyển được nếu quá trọng tải cho phép. Chính vì vậy, chúng ta không nên bước vào thang máy khi ca-bin đã có quá đông người hoặc tín hiệu đã báo quá tải. Hướng dẫn về kỹ năng thoát hiểm, ông Phạm Nhật Trường - cán bộ phòng cháy chữa cháy (Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.HCM) khuyên, khi có động đất hay hỏa hoạn, người dân sống ở chung cư không nên sử dụng thang máy mà nên đi theo cầu thang bộ vì cầu dao điện đã bị cúp. Chỉ cần thang máy dừng đột ngột khi bị cắt cầu dao để ngăn chặn chập điện thì người sử dụng không thể thoát ra ngoài vì mắc kẹt lại trong buồng ca-bin. Nếu cửa thang máy mở nhưng sàn ca-bin còn lơ lửng giữa 2 tầng thì cũng không được vội vàng nhảy ra ngoài vì rất nguy hiểm. Đối với trẻ nhỏ, khi vào thang máy phải có người lớn đi kèm, không nên để cho trẻ di chuyển một mình. Theo ông Tuấn, dù trong bất kỳ trường hợp nào, người sử dụng cần phải hết sức bình tĩnh để xử lý chính xác các thao tác nhằm giải cứu mình trước những tình huống cấp bách khi di chuyển bằng thang máy.
Bài, ảnh: Quang Phan
Một số trường hợp chết người do sự cố thang máy
Tuy không phải là hiện tượng phổ biến nhưng gần đây, đã có một vài trường hợp chết người do sự cố thang máy. Điển hình là vụ một bảo vệ tử vong do bước hụt vào thang máy trên tầng 7 tại tòa nhà N5A, phố Hoàng Đạo Thúy, quận Thanh Xuân, Hà Nội vào ngày 30-6-2014. Trước đó, một phụ nữ giúp việc tại đường Ngô Quyền, TP.Quảng Ngãi đã tử vong do bị thang máy kẹp vào cổ trên tầng 4. Gần đây, tại TP.HCM trong lúc lên sảnh tiệc cưới tại tầng 7 của nhà hàng trên đường Phạm Viết Chánh, Q.1, nhóm 15 người khách bị mắc kẹt trong thang máy. Chỉ sau khi được cứu hộ, mọi người mới thoát ra khỏi buồng thang máy nhưng tất cả đều bị một phen hoảng hồn.