Thứ hai, 23/8/2010, 10h08

Mặt trái của nước tăng lực

Nhiều người có thói quen pha nước tăng lực với rượu để tạo ra loại đồ uống mới có hương vị đặc biệt. Cách kết hợp này rất nguy hiểm.
Nước tăng lực đang ngày càng trở nên phổ biến và còn được xem như thức uống khoái khẩu của không ít người. Tuy nhiên nước tăng lực có lợi như nhiều người vẫn tưởng?.
Nước tăng lực có nhiều calo, làm tăng năng lượng khoảng thời gian ngắn sau khi uống. Đây cũng được xem như tác dụng chính của nó. Loại nước này còn giúp tinh thần minh mẫn và sảng khoái nhờ vào thành phần chính là caphein, vitamin (chủ yếu là vitamin B), amino axit (ví như taurin) và một số loại thảo dược.
Thành phần của nước tăng lực và những mặt trái
Caffeine: Trong nước tăng lực có một lượng caffeine khá lớn. Khi uống nước tăng lực, mọi người đều không có thói quen uống nhấm nháp, nhâm nhi từng ngụm hay từng hớp mà sẽ uống một lượng lớn, và vì thế cơ thể sẽ phải “chấp nhận” một lượng lớn caphein.
Xét về góc độ y học thì lượng caffeine lớn chính là lý do gây nên những hệ lụy xấu với hệ thần kinh, gây bất ổn về tâm lý, mất ngủ, tăng huyết áp, khiến cho nhịp tim thất thường hoặc gặp phải những rắc rối về dạ dày.
Caphein cũng như cồn có vai trò như một chất lợi tiểu khiến cho thận bài tiết nhiều hơn, tức là số lần đi tiểu sẽ tăng lên và tăng nguy cơ mất nước, rất nguy hiểm. Thêm vào đó, caffeine còn là chất gây nghiện nếusử dụng nhiều.
Hydrat – cacbon: Thành phần chính trong các loại nước tăng lực chính là hydratcacbon và đường, là yếu tố khiến cho hệ thần kinh trở nên phấn khích hơn và cơ thể tràn đầy năng lượng sau khi sử dụng.
Tuy nhiên, sau khoảng 30 - 45 phút, lượng đường trong nước tăng lực được cơ thể chuyển hóa hết vào trong máu, gây mệt mỏi, chóng mặt, suy giảm năng lực…
Các thành phần khác: Taurine là một dạng amino axit có tác dụng bình ổn nhịp tim và giúp cơ bắp đàn hồi tốt. Nhưng đến nay vẫn chưa có minh chứng nào về hiệu quả của nó ở người sử dụng.
Vitamin B là loại vitamin chính trong nước tăng lực, cần thiết để phá vỡ carbohydrat, chuyển hóa thành gluco, phá vỡ liên kết chất béo và protein cũng như cung cấp năng lượng cho cơ thể.
Có nên pha nước tăng lực cùng đồ uống có cồn?
Nước tăng lực thường được nhiều người dùng để phavới đồ uống có cồn để đem lại hương vị đặc biệt hơn. Tuy nhiên, đã có nghiên cứu chứng minh rằng đây là sự kết hợp tai hại, gây nên những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như hoa mắt, chóng mặt và đau đầu. Đặc biệt, lượng caffeine có trong nước tăng lực khi kết hợp cùng cồn sẽ làm tăng nguy cơ mất nước.
Không nên sử dụng nước tăng lực trước khi tập luyện
Nhiều vận động viên có thói quen uống nước tăng lực trước khi thi đấu hoặc trước khi tập luyện với hy vọng tăng cường thể lực. Tuy nhiên, nước tăng lực sẽ khiến cho nhịp tim đập nhanh hơn mức bình thường nên nếu quá lạm dụng, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch (đặc biệt là rối loạn nhịp tim) và những rắc rối khác về sức khỏe.
Nếu nước tăng lực là đồ uống khoái khẩu của bạn thì hãy lựa chọn loại không có caffeine và lượng đường thấp để ngăn sự mất nước. Và hãy đọc kỹ nhãn mác để biết hàm lượng caffeine. Còn nếu bạn có tiền sử bệnh tim, đừng quên tham khảo bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại nước tăng lực nào.
Theo Đất Việt