Thứ năm, 24/7/2014, 15h07

Mỡ thừa gây hại cho cơ thể như thế nào?

Mô mỡ thừa trong cơ thể cũng cần có ô xi để sống. Điều này có nghĩa là tim sẽ phải huy động thêm các mạch máu để đưa máu giàu ô xi tới những mô này.

1. Tim
Mô mỡ thừa trong cơ thể cũng cần có ô xi để sống. Điều này có nghĩa là tim sẽ phải huy động thêm các mạch máu để đưa máu giàu ô xi tới những mô này.
Ngoài ra, càng nhiều mỡ tích tụ bên trong động mạch thì động mạch sẽ càng cứng. Thành mạch máu dày hơn khiến cho khoảng lưu thông của máu càng trở nên hẹp lại, vì thế để duy trì cùng một áp lực tim sẽ phải làm việc vất vả hơn.
Xơ vữa động mạch - tình trạng cứng của thành động mạch - hay gặp ở người béo phì hơn gấp 10 lần so với người khỏe mạnh.
Không còn nghi ngờ gì nữa: tim sẽ chịu ảnh hưởng nặng nhất từ bệnh béo phì. Bản thân cơ tim phải làm việc vất vả hơn; nguy cơ huyết khối tăng cao; và nhìn chung tuần hoàn máu trong khắp cơ thể đều bị ảnh hưởng.
2. Đại tràng
Các nhà nghiên cứu chưa thấy mối liên quan mạnh mẽ giữa béo phì và đa số các bệnh ung thư - ngoại trừ ung thư đại tràng. Ở cả nam và nữ bị béo phì, ung thư đại trực tràng đều hay gặp một cách đáng ngạc nhiên. Có thể có 2 lý do giải thích cho tình trạng này.
Lý do thứ nhất bao gồm chế độ ăn nhiều thịt chế biến sẵn và thịt đỏ, một yếu tố hay gặp ở bệnh nhân bị polyp đại tràng – dấu hiệu sớm tiềm tàng của ung thư đại tràng.
Yếu tố thứ hai là tăng nồng độ insulin hoặc các yếu tố tăng trưởng liên quan với insulin. Vẫn chưa rõ chính xác tại sao những yếu tố này ảnh hưởng đến sự phát triển bệnh ung thư. Nhưng căn cứ vào mối liên quan phức tạp giữa hệ tiêu hóa và các rối loạn miễn dịch – 70% vi khuẩn của cơ thể sống trong ruột – nên những tác dụng phụ của béo phì có thể giải thích cho mối liên quan này, ít nhất là phần nào.
3. Não
Mối liên quan giữa cơ thể và trí óc không phải là mới, nhưng khoa học vẫn đang tiếp tục bổ sung. Nghiên cứu năm 2010 thấy rằng chức năng nhận thức có mối liên quan nghịch với béo phì trên các thông số.
Một giả thiết được đưa ra là sự thoái hóa của chất trắng xung quanh các sợi thần kinh trong não, nơi gửi tín hiệu tới các cơ quan.Lớp vỏ chất trắng này được thấy là bị tổn thường nhiều hơn ở não của người bệnh béo phì.
4. Da
Rất dễ quên mất là béo phì có thể gây tổn thương da đến mức nào, và trái với quan niệm thông thường, những tác hại về thẩm mỹ như vết rạn da không phải là hậu quả duy nhất.
Sự thay đổi về hoóc môn có thể gây bệnh gai đen - một bệnh khiến da dày và sạm đen; da bị sưng và giãn có thể gây đỏ và kích ứng - gọi là viêm da ứ máu; và chức năng tĩnh mạch kém có thể dẫn tới loét, hay gặp nhất ở cổ chân là hậu quả của thiếu máu.
Việc duy trì làn da khỏe mạnh không chỉ là vấn đề thẩm mỹ. Lớp ngoài của da là rào chắn cơ bản nhất ngăn cách với dòng máu, có nghĩa đây cũng là “người canh cửa” đối với các mầm bệnh. Lớp da che phủ bị kéo giãn có thể đưa tới những bệnh rất nghiêm trọng mà nguyên nhân là do khối cơ thể đã vượt quá khả năng đàn hồi của da.
5. Phổi
Giống như các động mạch xung quanh tim, phổi phải đối mặt với nguy cơ lớn khi có mỡ thừa. Nghiên cứu năm 2010 cho thấy lượng mô mỡ lớn sẽ làm giảm dung tích của phổi. Bản thân tình trạng này gây nguy cơ thông khí phổi kém đáng kể, đồng thời làm nặng thêm các bệnh hô hấp đang có hoặc gây ra những tác dụng phụ ngay cả ở người không bị bệnh.
Chức năng phổi kém có nghĩa là các mạch máu không nhận được đủ ô xi. Tương tự, người béo phì có nguy cơ bị chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn cao hơn nhiều do với người không béo phì, càng hạn chế lượng ô xi mà cơ thể nhận được. Thở ban ngày đã khó, ban đêm tình trạng suy hô hấp có thể khiến người bệnh đột tử. Các nhà khoa học đang nghiên cứu một thiết bị phát những xung điện nhỏ vào lưỡi để giải phòng chỗ tắc nghẽn mà không làm cho người bệnh thức giấc.
Theo Dân trí