Thứ sáu, 17/9/2010, 16h09

Món ăn “đả thương” bao tử

Bao tử (dạ dày) đóng vai trò chứa đựng và nhào trộn thức ăn với các dịch tiêu hóa.

Trong đó có những thực phẩm nếu dùng thường xuyên sẽ làm cho bao tử bị tổn thương. Nói cách khác, nếu biết lên tiếng, bao tử sẽ phản đối những món ăn gây khó khăn cho nó trong quá trình “công tác”.

Đầu tiên phải kể đến các chất kích thích như cà phê, trà đặc… Đây là những chất giúp chúng ta tỉnh táo, sáng suốt, thậm chí còn có cảm giác no, nhưng đồng thời cũng sẽ gây thiếu máu cho niêm mạc bao tử, từ đó dẫn đến loét. Các món ăn chiên xào ngập dầu như: cơm gà quay, cơm chiên kiểu Thái, mì xào giòn, chân giò heo chiên giòn… sẽ “gây khó” cho bao tử vì nó phải “lao động” gấp hai - ba lần những món luộc hấp. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì cách ăn uống có lợi cho sức khỏe là: “Ăn sáng như ông vua, ăn trưa như hoàng tử và ăn tối như người ăn xin”. Song, ngày nay, bữa ăn sáng thường bị người ta bỏ quên khiến dịch tiêu hóa từ bao tử tiết ra dễ gây viêm loét thành bao tử. Bữa sáng gồm các món như bánh cuốn, phở, bún mọc ăn với các loại rau rất tốt cho cả bao tử và sức khỏe. Theo nếp sinh hoạt hiện đại, tiệc tùng thường tổ chức vào buổi tối, với các món như: cua lột tẩm bột chiên, càng cua bách hoa, bò né chiên bơ, gà sữa, heo sữa, cơm chiên… Những món này khiến bao tử vô cùng mệt mỏi vì đã đến giờ “xả hơi” mà vẫn phải làm lụng quần quật. Thức ăn “cư ngụ” lâu trong bao tử cũng làm tổn thương dạ dày. Sau bữa ăn tối, cần nghỉ ngơi khoảng nửa tiếng mới bắt đầu làm việc để hệ tuần hoàn cung cấp đủ dưỡng chất giúp bao tử dễ dàng hoạt động. Thực phẩm có vị chua và tạo hơi cũng không nên ăn nhiều vì dễ kích ứng, làm tiết nhiều dịch tiêu hóa, dẫn đến viêm loét bao tử. Đó là các món ngâm giấm, gỏi bưởi, gỏi cóc, thơm xào lòng, các loại cua, nghêu, sò ốc xào me…
Nhiều người cho rằng món cay sẽ giúp ấm nóng bao tử, không gây đau, nhưng theo lương y Đinh Công Bảy - Hội Dược liệu TP.HCM thì những món quá cay, quá chua, quá mặn, quá ngọt đều không tốt cho bao tử. Ăn quá no cũng hại bao tử. Người thể hàn (hay cảm thấy lạnh, ít khát, thích ăn uống món nóng) không nên dùng các món hàn như: bí đao nấu tôm, khổ qua nhồi cá thát lát, khổ qua ăn sống với chà bông, canh củ sen... Những món này khi ăn vào sẽ gây khó tiêu, đau bụng.
Cát Tường / Phụ Nữ