Thứ bảy, 2/5/2015, 21h05

Múa mang lại nhiều sức khỏe

Sinh viên Trường Múa TP.HCM trong một điệu dân vũ Khmer
Đến với nhảy múa, khiêu vũ trước hết vì niềm đam mê bộ môn nghệ thuật biểu diễn chuyển tải các cung bậc tình cảm và hiện tượng của cuộc sống thông qua ngôn ngữ hình thể. Nhưng bên cạnh đó, nhiều người đã lấy lại niềm vui cũng như sức khỏe cho bản thân mình.
Bà Trần Kim Thoa - Trưởng khoa Thẩm mỹ nghệ thuật (Nhà Thiếu nhi quận 10, TP.HCM) khẳng định: “Múa là bộ môn nghệ thuật không chỉ nâng cao trình độ thẩm mỹ mà còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe”.
Tăng cường sức khỏe
Theo bà Thoa, với những động tác uyển chuyển, múa giúp cho cơ thể có thêm sức chịu đựng và độ dẻo dai. Chính vì thế bài học đầu tiên đối với trẻ em là những bài tập kéo căng cơ bắp. Bên cạnh đó, khi luyện tập các vũ công luôn yêu cầu học viên phải thực hiện các động tác chuẩn xác và đẹp mắt nhất, vì thế mà độ dẻo của cơ thể được tăng dần lên. Cường độ của các bài tập từ đơn giản đến phức tạp cũng làm cho các cơ bắp được “thử thách” qua rèn luyện nên không còn xơ cứng như trước đây. Do vận động nhiều nên các mạch máu được lưu thông hơn và múa được coi như một bài tập thể dục nghiêng về lĩnh vực nghệ thuật. Cơ thể một đứa trẻ vốn mềm yếu, nếu ít vận động thì dễ bị cứng nhưng tập luyện thường xuyên thì trở lại mềm dẻo. Chính vì thế kinh nghiệm cho thấy, trẻ càng nhỏ tuổi thì việc học múa càng dễ dàng hơn. Trong quá trình biểu diễn những động tác uốn người cũng làm cho cơ thể mềm mại và dẻo dai hơn. Theo các chuyên gia y tế, độ dẻo dai là một phần quan trọng để đánh giá sự khỏe mạnh của một cơ thể.
TS.BS Lê Thúy Tươi khẳng định, thường xuyên vận động làm cho xương tiếp nhận dễ dàng các dưỡng chất trong cơ thể giúp cho xương chắc khỏe hơn, đặc biệt là các xương trụ cơ thể như xương chân, xương ống chân và xương đùi. Nếu các môn thể thao khác dễ bị chấn thương do động tác mạnh thì độ an toàn khi múa lại cao hơn do động tác di chuyển nhẹ nhàng và lả lướt. Cũng theo BS. Tươi, đối với người cao tuổi khi các khớp xương bị đau, viêm tấy thì các bài tập tương tự như yoga, dưỡng sinh, khiêu vũ giúp cho các chất bôi trơn có điều kiện đến với các mô và khớp.
Nhiều chị em béo phì đã tìm đến với bộ môn nghệ thuật múa, khiêu vũ để giảm cân và sau đó thật sự có tác dụng do bộ môn này giúp cơ thể đốt cháy lượng calo và mỡ thừa không cần thiết trong cơ thể. Ít ai biết rằng, chỉ cần 15 phút với điệu nhảy sôi động là có thể đốt cháy 100 calo trong cơ thể, trong khi đi xe đạp thì chỉ mất một nửa mà thôi. Chính vì vậy, không ít chị em rất tự tin lấy được vóc dáng của mình sau khi theo học một khóa múa dân gian hay đương đại. Vì thế, có nhiều người đã tranh thủ mọi nơi mọi lúc để lên sân khấu hòa mình vào dòng người múa tập thể hay khiêu vũ tự phát trong các buổi tiệc. Nhiều người quan niệm rằng, muốn học múa phải có một cơ thể đẹp, cân đối nhưng cũng cần biết là cơ thể càng đẹp hơn, vóc dáng cân đối hơn cũng do múa đưa lại.
Lạc quan yêu đời
Theo BS. Lê Thúy Tươi, khi chúng ta vận động, nhịp tim sẽ tăng lên theo tốc độ và cường độ. Chính vì thế, căn cứ vào tốc độ và khả năng nhảy múa nhịp tim sẽ tăng từ 80 lên đến 120 lần/ phút. Mỗi ngày luyện múa trong 20 phút sẽ làm cho tim hoạt động khỏe hơn và đó cũng là cách “bảo dưỡng” cho trái tim khỏe mạnh mà không phải mất quá nhiều tiền. Càng ngày có không ít người cao tuổi tham gia vào CLB khiêu vũ và sẵn sàng làm một diễn viên múa nghiệp dư trong các hội diễn văn nghệ địa phương.
Trong quá trình tập một tác phẩm múa có rất nhiều động tác chính vì thế bạn phải chú ý hơn. Đó cũng là cách để rèn luyện trí nhớ và tập trung vào công việc mà mình đang yêu thích. Sau động tác múa là những nụ cười duyên dáng, yêu đời sẽ làm cho khuôn mặt bạn đáng yêu hơn xua đi những mệt nhọc và cả những bực tức, trầm cảm sau một ngày làm việc.
Vũ công Huỳnh Vũ Phi - Nhà Thiếu nhi quận Gò Vấp cho rằng, trẻ em đến với múa sẽ có thêm lối sống lành mạnh, xa rời những tệ nạn xấu xa, giáo dục những nét đẹp truyền thống qua các tác phẩm dân vũ. Nhiều em còn phát huy được sự sáng tạo, tính tập thể và sự dạn dĩ khi hòa mình vào điệu nhạc du đương để di chuyển thân hình qua những ngón tay mềm và những bước đi uyển chuyển trên sân khấu múa. Những ai cần lấy lại sức khỏe hãy đến với múa - có thể coi đây là một lời khuyên khi chưa quá muộn.
Bài, ảnh: Quang Phan
BS. Tươi cho hay, đối với người cao tuổi khi các khớp xương bị đau, viêm tấy thì các bài tập tương tự như yoga, dưỡng sinh, khiêu vũ giúp cho các chất bôi trơn có điều kiện đến với các mô và khớp.