Thứ năm, 24/6/2010, 14h06

Nguy cơ khi ngồi quá nhiều

Số liệu thống kê của các nhà khoa học cho thấy, mỗi ngày chúng ta ngồi trung bình 8-9 giờ. Có thể ngồi một lúc chúng ta chưa cảm thấy vấn đề gì đối với sức khỏe, nhưng nếu ngồi từ 2 tiếng trở lên, chắc chắn sẽ có cảm giác khó chịu.
Tiến sĩ Marc Hamiltom, giáo sư của Trường đại học Missouri, Mỹ, cho biết: “Nhiều người vẫn chưa biết rõ là động tác đi, đứng và ngồi rất khác nhau. Ngồi quá lâu còn tệ hại hơn ít tập thể dục”.
Tuy nhiên, giáo sư Jamea A.Levine thuộc Bệnh viện Mayo Clinic nhận thấy rằng mọi người dường như rất thích ngồi, đặc biệt là những người béo phì.
Giáo sư Hamiltom nói: “Nếu bạn làm việc ở trong tư thế đứng và đi nhiều, bạn sẽ ít bị mỏi cơ bắp”.
Khi cơ thể ở tư thế ngồi, các bắp thịt thư giãn, và hoạt động của các enzyme giảm từ 90 đến 95%, khiến cho lượng chất béo tồn đọng nhiều trong máu. Chỉ cần chúng ta ngồi liên tục trong vài giờ là lượng cholesterol tốt đã giảm tới 20% rồi.
Những ai thường xuyên ngồi xem tivi hay vào mạng Internet trong thời gian lâu thường dễ bị béo phì và huyết áp cao, lượng các chất béo triglyceride cao và đường huyết cao…
Tiến sĩ Galen Carantz, giáo sư thuộc Trường đại học Berkeley, Mỹ, giải thích: “Khung xương sống của cơ thể con người được cấu tạo không thích hợp cho việc ngồi quá lâu. Ngồi lâu sẽ làm tổn thương đến hoành cách mô ở ức, các bắp thịt hông và chân sẽ mỏi mệt”.
Thời gian gần đây, người ta đã chế tạo những loại ghế chịu đựng được trọng lượng cơ thể nhờ một bộ phận có tên gọi là “đỡ lưng”. Tuy nhiên ngay cả khi trong trường hợp ghế có bộ phận đỡ lưng như vậy, thì việc ngồi lâu cũng gây ra những tác hại nhất định cho sức khỏe.
Theo PNO