Thứ hai, 27/9/2010, 10h09

Nước tăng lực có tăng được... lực?

"Nước tăng lực có thật sự ngon, bổ, rẻ và công dụng thần kỳ như lời quảng cáo không?".

Ảnh minh họa.
Thật ra, nước tăng lực ngon, bổ, rẻ chỉ là xảo thuật của những nhà quảng cáo bởi vì hai lý do.

Thứ nhất, thành phần của các loại nước tăng lực hiện đang lưu hành trên thị trường không có gì đặc biệt để tạo ra các hoạt tính thần thông như quảng cáo, chúng gồm những thành phần chính như sau: đường, một số vitamin nhóm B, C, nhóm các acid amin thiết yếu như lysine, choline..., chất tạo màu, chất bảo quản, một số chất gây sảng khoái (giả tạo) như cafein... và tổng năng lượng của một lon nước loại này chưa tới 100 calo, chỉ bằng phân nửa năng lượng trong một hộp sữa tươi có cùng thể tích.
Lý do thứ hai, với giá bán như hiện nay (5.000-6.000 đồng/lon) thì không thể nào tạo ra được những sản phẩm tốt như vậy vì tiền nào của nấy.
Uống nhiều: mệt thận, uống ít: chẳng bõ bèn gì!
Đường có vai trò cung cấp năng lượng cho cơ thể nên những ai đang ở tình trạng hạ đường huyết (đói, bệnh lâu ngày, không ăn uống được nhiều ngày) khi uống các loại nước có đường này sẽ có cảm giác khỏe khoắn, tươi tỉnh hẳn lên. Mỗi ngày, một người bình thường làm công việc nhẹ như nội trợ tiêu tốn từ 2.000-2.500 calo. Như thế cần phải uống 20-25 lon nước tăng lực mới đủ năng lượng cho một ngày làm việc.
Uống nhiều nước tăng lực như vậy (gấp 4-5 lần so với bình thường) sẽ tạo gánh nặng lên thận và hệ tim mạch. Năng lượng sinh ra từ những lon nước uống vào sợ chỉ đủ để chuyển hóa và đào thải lượng nước nhiều bất thường này. Còn nếu uống vài lon nước tăng lực thì cơ thể được nhận vài trăm calo, chẳng bõ bèn gì so với nhu cầu năng lượng hằng ngày của cơ thể.
Một số loại nước tăng lực nỗ lực đưa vào các acid amin thiết yếu (trong cơ thể có 12 acid amin). Acid amin thiết yếu là những chất mà cơ thể không thể tổng hợp được, phải bổ sung từ thức ăn, là nguyên liệu để tổng hợp nên các loại protein có vai trò quan trọng trong cơ thể. Như lysine là thành phần của những protein quan trọng, là yếu tố quan trọng trong việc duy trì hệ miễn dịch, phát triển men tiêu hóa, kích thích ăn ngon.
Choline giúp quá trình phát triển trí não của em bé bình thường. Các acid amin này có nhiều trong thịt, trứng, sữa..., người bình thường không cần phải bổ sung các acid amin này.
Một số nước tăng lực có cafein trong thành phần của nó, chính chất này làm người uống có cảm giác tỉnh táo, sảng khoái tạm thời. Hoạt động của não bộ theo kiểu hết thăng rồi trầm, thăng mà vay mượn thì trầm sẽ sâu và kéo dài.
Không có nước tăng lực, vẫn sống khỏe
Các vitamin, đặc biệt là những vitamin nhóm B có tác dụng làm cho cơ thể giảm mệt mỏi, vitamin C giúp cơ thể tăng sức đề kháng, tuy nhiên nhu cầu các vitamin này hằng ngày rất ít, với một chế độ ăn bình thường là “dư sức qua cầu” đáp ứng nhu cầu vitamin cho cơ thể sử dụng, không cần phải bổ sung.
Trong nước tăng lực có sử dụng các chất phụ gia như chất bảo quản natribenzoat, chất tạo màu xanh, đỏ, tím, vàng... dù được phép sử dụng trong công nghệ chế biến thực phẩm nhưng chắc rằng không thân thiện cho sức khỏe nếu sử dụng lâu dài.
Nói chung người bình thường không cần phải sử dụng các loại nước tăng lực mà vẫn sống khỏe và làm được nhiều chuyện. Các loại nước hoa quả như chanh, cam, táo, mãng cầu, bơ... chứa rất nhiều vitamin, chất xơ (tốt cho tiêu hóa vì chống được táo bón), lại có nhiều đường có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể.
Nếu muốn cung cấp thêm năng lượng, cho thêm ít sữa vào những cốc nước trái cây này là có một thứ thức uống bổ dưỡng hoàn hảo. Những sản phẩm thiên nhiên bao giờ cũng tốt hơn các sản phẩm công nghiệp, bởi không có hóa chất bảo quản và những chất phụ gia khác.
Theo TTOL