Thứ sáu, 5/3/2010, 10h03

Phòng béo phì, máu nhiễm mỡ bằng hoa

Một số loài hoa được dùng trong việc chế biến các bài thuốc phòng béo phì, giảm mỡ máu. 
1. Hoa hồng, hoa nhài, hoa chanh (có thể dùng hoa cam, hoa quýt, hoa quất thay thế), lá sen, xuyên khung (mỗi vị 10g), đem sắc uống mỗi ngày một lượng như thế. Cũng có thể hãm uống thay trà. Rất thích hợp cho những người béo phì có rối loạn lipid máu.
2. Cúc hoa 6g, sơn tra 15g, thảo quyết minh (sao thơm) 15g. Các vị thuốc đem hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 15 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Loại trà này đặc biệt tốt cho những phụ nữ béo phì kèm theo các triệu chứng: ngực sườn đầy tức, bụng chướng, kinh nguyệt không đều, có thể bế kinh, ngủ kém hay mê mộng, miệng đắng, chất lưỡi đỏ, rêu lưỡi trắng nhờn.
Hoa cúc.
3. Kim ngân hoa, cúc hoa, sơn tra (mỗi vị 10g). Các vị thuốc đem hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Loại trà này đặc biệt tốt cho những người thừa cân và béo phì có kèm theo tăng huyết áp và rối loạn lipid máu thuộc thể vị nhiệt thấp trở. Biểu hiện qua các triệu chứng: hoa mắt chóng mặt, nặng đầu, tay chân buồn mỏi, chóng đói, miệng khát, thích uống nước mát, chất lưỡi đỏ, rêu lưỡi vàng dính.

4. Hoa tam thất, sơn tra, hoa hồng (mỗi vị 10g). Các vị thuốc đem hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 15 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Dùng cho những người thừa cân và béo phì kèm theo tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, hay hoa mắt, chóng mặt, ù tai.

5. Bông súp lơ 350g, tôm nõn 25g, gừng tươi thái chỉ, dầu ăn, gia vị vừa đủ. Súp lơ rửa sạch thái miếng chần qua nước sôi. Để súp lơ ráo nước rồi đem trộn với tôm nõn, các nguyên liệu trên, cùng gia vị. Món này có công dụng: tư âm dưỡng huyết hạ mỡ máu và giảm béo phì.

5. Hoa tam thất, hoa hòe, cúc hoa (mỗi vị 10g). Ba loại hoa đem hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 15-20 phút thì dùng được uống thay trà trong ngày. Loại trà này dùng rất tốt cho những người bị thừa cân và béo phì có kèm theo tăng huyết áp và rối loạn lipid máu, hay đau đầu, hoa mắt chóng mặt, mặt đỏ, dễ cáu giận, thích uống nước mát, đại tiện táo, chất lưỡi đỏ.

6. Dã cúc hoa 15g, hà diệp (lá sen) 20g. Hai loại trên đem hãm với nước sôi trong ngày. Loại trà này dùng rất tốt cho những người thừa cân và béo phì có kèm theo tăng huyết áp.

7. Hoa sơn tra, lá sơn tra (mỗi vị 6g). Hai loại trên đem hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Công dụng: hạ huyết áp, giảm mỡ máu, phòng chống thừa cân và béo phì.

Lương y Quốc Trung / TNO