Thứ bảy, 14/1/2012, 06h01

Tập trung thực hiện 4 mục tiêu chăm sóc sức khỏe cán bộ

“Sức khỏe ngày càng tăng, bệnh tật ngày càng giảm, tuổi thọ ngày càng cao, chất lượng sống ngày càng tốt” là những nhiệm vụ trọng tâm năm 2012 và các năm tiếp theo được TS. Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương chia sẻ với phóng viên (PV) báo Sức khỏe&Đời sống trong cuộc trao đổi về công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cán bộ từ Trung ương đến địa phương năm 2011 và nhiệm vụ năm 2012.
 
Nguyễn Quốc Triệu
PV: Thưa đồng chí, công tác bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương là nhiệm vụ rất quan trọng và vinh dự. Xin đồng chí cho biết một số kết quả trong năm 2011?
TS. Nguyễn Quốc Triệu: Năm 2011 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, bầu cử Quốc hội khóa XIII và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, bầu các chức danh lãnh đạo các cấp... Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe (CSSK) cán bộ trong toàn hệ thống đã góp phần quan trọng trong công tác chuẩn bị nhân sự cho các sự kiện trên. Đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ sức khỏe cán bộ trong toàn hệ thống đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ do Bộ Chính trị và Ban Bí thư giao. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành liên quan huy động được sức mạnh của toàn hệ thống trong công tác phục vụ CSSK cán bộ.
Năm 2011, tỷ lệ kiểm tra sức khỏe định kỳ cho cán bộ thuộc diện quản lý là 97,9%, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm 2010. Một số cán bộ bệnh nặng phải điều trị dài ngày thường xuyên được y, bác sĩ trong  bệnh viện  theo  dõi, chăm sóc chu đáo, đảm bảo quy trình, quy chế chuyên môn, chế độ quản lý hồ sơ bệnh án, sử dụng an toàn thuốc; thực hiện tốt điều trị và cấp cứu kịp thời đối với các bệnh nhân nặng, diễn biến bệnh bất thường. Ngoài ra, qua kiểm tra sức khỏe định kỳ cũng đã phát hiện sớm nhiều trường hợp rối loạn nhịp chậm, hẹp mạch vành… đã tiến hành tim mạch can thiệp kịp thời cho các đồng chí cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước tại Bệnh viện Thống Nhất (TP.Hồ Chí Minh), Bệnh viện Hữu nghị (Hà Nội), Bệnh viện Trung ương Quân đội 108...
Ban đã phối hợp với các cơ quan chức năng chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống triển khai thực hiện công tác đối ngoại: tổ chức khám, cấp cứu, điều trị CSSK hơn 50 cán bộ của 25 đoàn cán bộ cao cấp của nước bạn Lào (11 đoàn), Campuchia (14 đoàn) qua đó góp phần tích cực trong tăng cường tình đoàn kết hữu nghị Việt - Lào, Việt Nam - Campuchia anh em.
Bên cạnh đó, Ban không ngừng tổ chức bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn cho đối tượng là lãnh đạo các Hội đồng chuyên môn bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương, tích cực cử các bác sĩ đi học sau đại học; một số bệnh viện đã tổ chức tập huấn chuyên môn cho cán bộ chuyên môn hiện đang công tác tại các Ban Bảo vệ, CSSK cán bộ tỉnh, thành phố trong khu vực…
PV: Tuy nhiên, công tác chăm sóc sức khỏe cán bộ trong thời gian qua vẫn còn gặp những khó khăn về mô hình tổ chức, nguồn nhân lực, trang thiết bị… Ban đã có những giải pháp gì để khắc phục những khó khăn trên, thưa đồng chí?
TS. Nguyễn Quốc Triệu: Đây là một thực tế cần tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện. Lãnh đạo Ban đã tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư về các chủ trương chính sách liên quan đến công tác bảo vệ, CSSK cán bộ: báo cáo và được Thường trực Ban Bí thư đồng ý việc triển khai nghiên cứu xây dựng đề án chương trình mục tiêu bảo vệ, CSSK cán bộ lãnh đạo (2011-2016), phối hợp với Văn phòng Trung ương Đảng và Ban Tổ chức Trung ương đề xuất Thường trực Ban Bí thư, ban hành: Quyết định sửa đổi Quy định số 32- QĐ/TW ngày 25/12/2006 về chế độ hỗ trợ kinh phí khám chữa bệnh đối với cán bộ cao cấp; Hướng dẫn sửa đổi, bổ sung chế độ hỗ trợ tiền ăn đối với cán bộ thuộc diện được bảo vệ, CSSK trong thời gian điều trị tại bệnh viện và điều chỉnh, bổ sung một số mức chi phí, phục vụ trực tiếp cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, CSSK cán bộ… Đề xuất xử lý kịp thời các trường hợp khám, chữa bệnh và điều trị cho các đồng chí cán bộ cấp cao.
Ban đã tham mưu, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương trình Ban Bí thư ban hành Quyết định số 377-QĐ/TW ngày 05/10/2011 kiện toàn nhân sự Ban Bảo vệ, CSSK cán bộ Trung ương gồm các đồng chí lãnh đạo Ban, thành viên là các đồng chí lãnh đạo đại diện các bộ, ngành liên quan: Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Văn phòng Trung ương, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và một số lãnh đạo cơ sở thuộc Bộ Y tế,…Trưởng ban đã ban hành Quyết định phân công nhiệm vụ các thành viên Ban.
Nghiên cứu xây dựng Dự thảo bổ sung chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và biên chế của Ban nhiệm kỳ XI, đề nghị Ban Tổ chức Trung ương xem xét trình Ban Bí thư.
Làm việc với Hội đồng chuyên môn, lãnh đạo bệnh viện cán bộ và các Phòng Bảo vệ sức khỏe Trung ương hoàn thiện, sửa đổi  bổ sung quy chế bảo vệ CSSK cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước (Quyết định 22-QĐ/BBVCSSK ngày 19/8/2008). Làm việc với Ban Bảo vệ, CSSK cán bộ cao cấp Bộ Công an, Bộ Quốc phòng về kết quả công tác năm 2011, phương hướng công tác năm 2012 và phối hợp nghiên cứu xây dựng đề án chương trình mục tiêu bảo vệ sức khỏe cán bộ lãnh đạo giai đoạn 2011-2016 trong lực lượng quân đội và công an.
Chỉ đạo Văn phòng Ban thường xuyên nắm chắc tình hình, tổng hợp thông tin, tham mưu, phục vụ tốt các hoạt động chỉ đạo của lãnh đạo Ban, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng trong và ngoài hệ thống trong công tác bảo vệ, CSSK cán bộ (đã cử cán bộ xuống làm việc nắm tình hình các ban bảo vệ, CSSK cán bộ tỉnh, thành phố; các bệnh viện cán bộ, phòng bảo vệ sức khỏe Trung ương); thực hiện tốt các quy định về chi tiêu tài chính, bảo đảm thanh quyết toán kịp thời, thuận tiện các nội dung liên quan đến công tác bảo vệ, CSSK…
 Lãnh đạo Ban kiểm tra công tác điều trị tại Khoa Nội A, Bệnh viện Thống Nhất.
PV: Để công tác bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương trong thời gian tới tiếp tục được nâng cao, đồng chí có thể cho biết một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2012?
TS. Nguyễn Quốc Triệu: Năm 2012 là năm tiếp theo triển khai thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; nhiệm vụ công tác bảo vệ, CSSK cán bộ đứng trước đòi hỏi ngày càng cao, mô hình bệnh tật có những thay đổi; công tác bảo vệ, CSSK cán bộ phát huy những kết quả đạt được, phấn đấu thực hiện tốt các  nhiệm vụ trọng tâm sau: Tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 27-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương. Các hoạt động bảo vệ sức khỏe cán bộ từ Trung ương đến địa phương những thành tựu và mặt hạn chế. Từ đó tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy các cấp tiếp tục hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và cơ chế hoạt động; theo hướng Ban Bảo vệ, CSSK cán bộ thực sự là Ban phối hợp, tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy các cấp về công tác bảo vệ sức khỏe với mục tiêu “sức khỏe ngày càng tăng, bệnh tật ngày càng giảm, tuổi thọ ngày càng cao, chất lượng sống ngày càng tốt”.
Nghiên cứu xây dựng, từng bước triển khai Chương trình mục tiêu với các đề án trong công tác bảo vệ sức khỏe cán bộ từ phòng bệnh, CSSK ban đầu, quản lý diễn biến của sức khỏe cán bộ để phát hiện sớm (nếu có bệnh) nhằm điều trị sớm, hiệu quả điều trị cao, tạo điều kiện phát huy kỹ thuật y tế chất lượng cao với trang thiết bị hiện đại và đội ngũ cán bộ y tế chuyên môn cao, tinh thần, thái độ phục vụ tốt ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới.
Nghiên cứu, đánh giá việc triển khai thực hiện Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ chế hoạt động của Ban Bảo vệ, CSSK cán bộ tỉnh, thành phố. Từ đó hoàn thiện, bổ sung cho phù hợp tình hình thực tiễn.
Rà soát các chính sách, chế độ đã ban hành trong lĩnh vực CSSK cán bộ từ Trung ương đến địa phương để tham mưu đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các ngành các cấp liên quan bổ sung hoàn thiện cho phù hợp tình hình thực tế một cách hiệu quả thiết thực.
Làm tốt việc quản lý sức khỏe cán bộ, kịp thời báo cáo, tham mưu lãnh đạo các cấp. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động các Hội đồng chuyên môn Bảo vệ sức khỏe Trung ương và các miền, các địa phương nhằm nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh ở trong và ngoài nước.
Tăng cường công tác kiểm tra cả về quản lý và chuyên môn của Ban Bảo vệ, CSSK cán bộ Trung ương đối với địa phương và các đơn vị liên quan.
Phối hợp với các cơ quan chức năng từng bước đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị các sơ sở khám, chữa bệnh, phương tiện phục vụ các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước. Đào tạo, chuyển giao công nghệ cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật tiếp cận thành tựu mới của khoa học kỹ thuật y tế. Nâng cao chất lượng trong công tác tập huấn chuyên môn, quản lý cho đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác bảo vệ, CSSK cán bộ trong hệ thống.
Biên soạn, phát hành Bản tin Bảo vệ sức khỏe cán bộ đảm bảo chất lượng góp phần tích cực trong việc cung cấp thông tin chỉ đạo, định hướng, quản lý, chuyên môn nghiệp vụ công tác bảo vệ, CSSK cán bộ tới các đơn vị trong hệ thống; hướng dẫn phòng chống bệnh tật, nâng cao sức khỏe cho cán bộ diện quản lý; tạo diễn đàn để các đơn vị học hỏi, trao đổi, phổ biến những thành tựu mới.
Tích cực phối hợp với các ban, ngành, đơn vị triển khai tốt các hoạt động công tác đối ngoại của Ban.
Tiếp tục đẩy mạnh Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách thiết thực, cụ thể và phong trào thi đua trong toàn hệ thống. Nâng cao chất lượng, kết hợp chặt chẽ giữa kiểm tra và thi đua khen thưởng tạo động lực toàn hệ thống phấn khởi thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao phó.
PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!
Theo Nguyễn Thắng
(suckhoedoisong)