Thứ tư, 6/1/2010, 14h01

Thuốc đâu phải dễ nuốt!

Tưởng chừng chỉ là một việc đơn giản, chỉ tốn vài giây đưa thuốc vào miệng rồi nuốt, nhưng ai có... nuốt rồi mới hay đoạn trường chứ chẳng phải chơi! Có rất nhiều người gặp khó khăn khi nuốt thuốc. Để tiện lợi cho việc nuốt thuốc, người sử dụng thuốc cần thực hiện những “tuyệt chiêu” sau:
Thuốc, ai có... nuốt rồi mới hay - Ảnh: T.T.D
- Trước hết, hãy gia tăng sự tiết nước bọt. Có thể tự làm tăng sự tiết nước bọt bằng cách tưởng tượng những loại trái cây chua như me xoài, cóc ổi... hoặc uống trước một hớp nước, đánh nhẹ mặt trên và mặt dưới của lưỡi vào môi hoặc răng.
- Không được nuốt thuốc khi nằm. Chỉ nên nuốt thuốc trong tư thế ngồi hoặc đứng.
- Không được đưa thuốc vào cơ thể bằng cách cà thuốc thành bột rồi rắc vào đồ ăn thức uống hoặc nuốt chung với trái cây như chuối, táo, bưởi... Điều này chỉ làm phản tác dụng của thuốc hoặc có thể gây ra những tác dụng phụ có hại.
- Trà và cà phê thường làm giảm hoặc mất hoạt tính của thuốc. Đặc biệt, dịch ép bưởi có thể gây bất lợi cho việc uống thuốc. Nước ép bưởi sẽ làm tăng sự hấp thu của một số dược phẩm. Nếu một loại thuốc được hấp thu nhanh hơn mong đợi, có nghĩa là thuốc ấy sẽ tăng tác động, ví dụ thuốc dùng để hạ huyết áp có thể sẽ làm hạ huyết áp quá mức. Nếu một loại thuốc tăng hấp thu, đồng nghĩa với việc tăng những tác dụng phụ.
- Không nên cắt hoặc bẻ viên thuốc làm đôi hoặc nhiều phần nhỏ hơn, vì điều này có thể ảnh hưởng đến phương cách mà thuốc sẽ được hòa tan trong dạ dày. Một vài loại thuốc được bao viên có tác dụng “hẹn giờ”. Khi bẻ viên thuốc sẽ khiến viên thuốc được giải phóng nồng độ nhanh chóng hơn và vì thế dễ xảy ra ngộ độc thuốc.
DS Nguyễn Bá Huy Cường/ Tuổi Trẻ