Thứ tư, 21/7/2010, 15h07

Tổ chức phòng chống AIDS công bố một phác đồ điều trị HIV

Tổ chức phòng chống AIDS của Liên hợp quốc (UNAIDS) vừa công bố một phác đồ điều trị HIV hoàn toàn đơn giản, mang tên “Phương pháp điều trị 2.0” có thể giảm đáng kể tỷ lệ tử vong ở người mắc AIDS cũng như giảm mạnh số người nhiễm HIV. Phương pháp điều trị 2.0 kết hợp các biện pháp nhằm đơn giản hóa cách điều trị phức tạp hiện nay và tăng số người được sử dụng thuốc.

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa đồng ý để Bộ Y tế tiếp nhận lô thuốc Tamiflu phòng chống dịch cúm A (H1N1) do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tài trợ, trị giá hơn 2,3 triệu USD. Theo nhận định của Cục Y tế Dự phòng và Môi trường (Bộ Y tế), tính đến tháng 3-2010, dịch cúm A(H1N1) đã chững lại, không ghi nhận các ổ dịch lớn trong cộng đồng. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của Bộ Y tế, vẫn cần đề cao việc phòng tránh vì virus cúm vẫn tiềm ẩn nguy cơ biến đổi.
Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 đã bắt đầu triển khai kỹ thuật áp lạnh trong điều trị ung thư. Đây là một trong những đơn vị đầu tiên của cả nước áp dụng kỹ thuật này. Với tùy loại bệnh lý, tùy loại mô (xương, cơ hay mô mỡ) áp lạnh được thực hiện ở nhiệt độ khác nhau giúp tiêu diệt toàn bộ khối u. Khối u bị tiêu diệt tức thì giúp cơ thể có thể sinh ra kháng thể kháng ung thư. Phương pháp áp lạnh giúp tiêu diệt các khối u di căn, khối u ở những vị trí không thể phẫu thuật triệt để. Áp lạnh tiêu diệt khối u trước phẫu thuật cắt bỏ còn giúp tránh được nguy cơ phát tán tế bào ung thư khi phẫu thuật.

H.L (tổng hợp)