Thứ hai, 1/3/2010, 16h03

Trà xanh giảm căng thẳng cho mắt

Trà xanh giúp bảo vệ mắt khỏi bệnh tăng nhãn áp, là kết quả được các bác sĩ thuộc Bệnh viện Mắt Hồng Kông phát hiện trong một nghiên cứu mới đây.
Theo các nhà nghiên cứu, trong trà xanh chứa các hoạt chất chống oxy hóa có tên gọi là catechin giúp giảm căng thẳng cho mắt. Nhóm chống oxy hóa catechin bao gồm: vitamin C, vitamin E, lutein, zeaxanthin được biết đến là những chất mang đặc tính hiệu quả trong vấn đề phòng ngừa các bệnh về mắt.
Nghiên cứu được tiến hành trên loài chuột để thử nghiệm tác dụng của catechin. Khi các bác sĩ kiểm tra giác mạc, thủy tinh thể, võng mạc, màng cứng, màng trạch, thủy dịch và pha lê dịch, thì kết quả cho thấy những cấu trúc trên mắt của từng cá thể có sự khác nhau sau khi hấp thụ lượng catechin. Ở võng mạc mắt, sự hấp thụ lượng gallocatechin cao nhất và ở thủy dịch là epigallocatechin (gallocatechin và epigallocatechin là những thành phần hóa học chứa trong trà xanh). Họ cũng nhận ra rằng, thời gian tập trung tối đa của nhóm catechin thay đổi từ nửa tiếng đến 12 tiếng và hiệu quả mang lại của chúng là có thể giảm căng thẳng cho mắt kéo dài tới 20 tiếng đồng hồ sau khi tiêu thụ trà xanh.
TS Chi Pui Pang, Bệnh viện Mắt Hồng Kông cùng các đồng nghiệp cho biết: “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra tác dụng của trà xanh có lợi cho mắt. Tuy nhiên, cần thiết phải tiến hành nhiều nghiên cứu sâu hơn để xác định những tác động tương tự có xảy ra trên người hay không”.
Phụ Nữ (theo Medical News Today)