Thứ tư, 23/6/2010, 14h06

Uống 4 ly cà phê mỗi ngày giúp chống ung thư miệng

Theo kết quả nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc Đại học Utah, thành phố Salt Lake (Mỹ), với bốn ly cà phê mỗi ngày sẽ giúp bạn chống lại bệnh ung thư miệng.
Ảnh minh họa.
Nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm các nhà khoa học Mỹ đứng đầu là bác sỹ Mia Hashibe. Kết quả cho thấy những người có thói quen uống nhiều cà phê mỗi ngày giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng và cuống họng lên tới 39% so với người không uống cà phê.
Sau khi sâu chuỗi những thông tin từ chín nghiên cứu khác nhau của các nhà khoa học châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Mỹ, và so sánh thói quen uống cà phê của 5.000 bệnh nhân ung thư và hơn 9.000 khỏe mạnh bình thường, kết hợp với việc theo dõi thói quen hút thuốc, chế độ ăn uống và sử dụng rượu bia của họ, các nhà khoa học Mỹ đã đi đến kết luận trên.
Ông Mia Hashibe cho biết, khoảng 1.000 chất hóa học có trong cà phê – bao gồm cả chất chống ôxy hóa – đều có tác dụng chống lại bệnh ung thư.
Tại Anh, hàng năm có khoảng 5.500 bệnh nhân được chuẩn đoán là mắc các chứng bệnh liên quan đến răng miệng như ung thư môi, ung thư luỡi, ung thư amiđan và ung thư lợi, trong đó có tới 1.800 người đã chết do mắc các chứng bệnh này.
Ung thư miệng đang ngày càng gia tăng ở thanh niên và nam giới trung tuổi. Nguyên nhân chủ yếu là do dung nhiều bia, rượu, và thói quen hút thuốc lá. Chế độ ăn uống kém dinh dưỡng và các tia cực tím có hại cũng là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư môi.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, cà phê còn có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư tuyến tụy, ruột kết, não và thực quản.
Tuy nhiên các chuyên gia cũng cho biết, chúng ta nên uống cà phê một cách điều độ nếu không chất caffeine có trong cà phê sẽ làm gia tăng tỉ lệ mắc bệnh tim và huyết áp cao.
Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers and Prevention của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư tại Mỹ.
Tien Phong
Theo Dailymail