Thứ năm, 28/8/2014, 14h08

Ăn cà chua ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Anh cho biết nam giới ăn nhiều cà chua cũng như trái cây sẽ giảm đáng kể nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt.

Cà chua có nhiều lycopene, một chất chống oxy hóa có thể chống lại các độc tố gây tổn thương tế bào và DNA - Ảnh: wordpress.com

Nhóm nghiên cứu, đến từ các trường ĐH: Bristol, Cambridge và Oxford, đã tìm hiểu chế độ ăn uống và lối sống của 1.806 đàn ông trong độ tuổi từ 50 đến 69 mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt và so sánh với 12.005 đàn ông không bị ung thư.

Họ nhận thấy nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt giảm tới 18% ở những người ăn trên 10 phần cà chua mỗi tuần. Lý do là trong cà chua có nhiều lycopene, một chất chống oxy hóa có thể chống lại các độc tố gây tổn thương tế bào và DNA.

Nghiên cứu cũng nhận thấy việc ăn từ 5 phần rau hoặc trái cây mỗi ngày cũng giúp giảm khoảng 24% nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

"Phát hiện của chúng tôi cho thấy cà chua có thể là nhân tố quan trọng trong việc phòng chống ung thư tuyến tiền liệt", nhà nghiên cứu Vanessa Er thuộc ĐH Bristol nói, Tân Hoa Xã trích đăng.

Ông thừa nhận cần phải tiến hành nghiên cứu sâu hơn trước khi tiến hành các thử nghiệm ở người, nhưng vẫn khuyên: “Nam giới vẫn nên ăn nhiều trái cây và rau quả, duy trì cân nặng khỏe mạnh và thường xuyên vận động”.

Nghiên cứu được công bố ngày 27-8 trên tạp chí y học Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention.

Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến thứ hai ở nam giới trên phạm vi toàn cầu, với tỷ lệ mắc bệnh ở các nước đang phát triển cao hơn những nơi khác. Một số chuyên gia cho rằng căn bệnh này có liên quan tới chế độ ăn uống và lối sống phương Tây hóa.

TƯỜNG VY (TTO)