Thứ ba, 3/11/2009, 16h11

Bảy triệu chứng của ung thư buồng trứng

Đó là bụng phình to, tiểu nhiều lần, đau bụng, ra máu âm đạo sau mãn kinh, chán ăn, đi tiêu ra máu, bụng căng lên

Trước nay, có nhiều quan niệm cho rằng ung thư buồng trứng là một “bệnh giết người thầm lặng” với rất ít bằng chứng cho tới khi bệnh đã tiến triển nặng. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây tại Anh, các tác giả đã phát hiện có 7 dấu hiệu khiến bệnh nhân đến gặp bác sĩ có liên quan tới ung thư buồng trứng.

Siêu âm có thể phát hiện sớm những bất thường ở buồng trứng. Ảnh: K.Lan
Lưu ý nếu bụng phình to
Theo Hội Ung thư Hoa Kỳ, ước tính có khoảng 21.550 phụ nữ nước này mắc bệnh ung thư buồng trứng trong năm 2009 và có khoảng 14.600 người sẽ tử vong vì bệnh này. Ung thư buồng trứng chỉ chiếm 4% trong các loại ung thư ở nữ nhưng lại tiên lượng xấu nhất trong tất cả các loại ung thư phụ khoa. Nhiều nghiên cứu gần đây đều khẳng định ung thư buồng trứng không thầm lặng mà rất ồn ào, chỉ vì thầy thuốc không giỏi trong việc nhận ra các dấu hiệu của bệnh.
Cứ 40 phụ nữ có triệu chứng bụng phình to thì có một phụ nữ mắc ung thư buồng trứng. Đây là tỉ lệ khá cao, điều này cũng tương tự nguy cơ ung thư phổi khi ho ra máu và nguy cơ ung thư đại tràng khi đi tiêu ra máu. Đặc biệt,  3 trong số các triệu chứng của ung thư buồng trứng bao gồm: đau bụng, bụng phình to, và tiểu nhiều lần xuất hiện ít nhất 6 tháng trước khi bệnh được chẩn đoán và có mối liên quan chặt chẽ với ung thư buồng trứng.
Mặc dù những nghiên cứu đều thực hiện khác nhau nhưng các bác sĩ đều ghi nhận ở bệnh nhân sẽ phát triển7 triệu chứng điển hình.
Tầm soát sớm bằng siêu âm
Theo các chuyên gia, bụng phình to có nghĩa là bụng gia tăng kích thước nhiều, còn bụng căng nghĩa là bụng lúc to lên, lúc thì nhỏ lại.
Theo Hội Ung thư Hoa Kỳ, bụng căng là một trong những triệu chứng dường như tồn tại dai dẳng ở người phụ nữ bị ung thư buồng trứng so với phụ nữ trong dân số chung. Nếu phụ nữ than phiền vì triệu chứng bụng căng lên thì bác sĩ sẽ phải khám lâm sàng toàn diện và có lẽ làm xét nghiệm CA-125/máu, đo lường protein trong máu những người ung thư buồng trứng hoặc làm siêu âm qua đầu dò ngả âm đạo.
Theo Hội Ung thư Hoa Kỳ và các tổ chức khác, tầm soát thường quy bằng xét nghiệm CA-125 và siêu âm qua đầu dò ngả âm đạo không thực hiện trong cộng đồng và cũng không được khuyến cáo là xét nghiệm tầm soát ung thư buồng trứng thường quy. Tuy nhiên, các xét nghiệm này được chỉ định cho những phụ nữ có nguy cơ cao ung thư ví dụ như những người có tiền sử gia đình về bệnh này.
Tỉ lệ sống sau 5 năm ở những bệnh nhân ung thư buồng trứng khá thấp, khoảng 30% - 40% và tỉ lệ này tăng lên 70% ở những bệnh nhân được chẩn đoán sớm bệnh này. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có 1/5 bệnh nhân được chẩn đoán sớm. Do đó, những người có triệu chứng bụng phình to cần phải lưu ý ngay. Nếu phụ nữ có triệu chứng bụng phình to nên đi khám bác sĩ để được khám toàn diện, làm xét nghiệm CA-125 và siêu âm qua đầu dò âm đạo.
Bác sĩ Ngô Thụy Minh Nhi (NLĐ)