Thứ bảy, 19/5/2012, 10h05

Bí quyết giúp bạn phục hồi sau khi sinh

Cơ thể của bạn đã trải qua những biến đổi lớn trong vòng 9 tháng qua vì vậy bạn cần thời gian để phục hồi và dưới đây là những lời khuyên dành cho bạn:

· Tranh thủ ngủ khi bé ngủ: Tranh thủ ngủ sẽ giúp bạn không cảm thấy mệt mỏi trong những tháng đầu làm mẹ. Đừng quá lo lắng đến những việc phải hoàn thành khi con bạn ngủ. Hãy tranh thủ chợp mắt khi em bé đang ngủ để dần lấy lại được sức khỏe giúp bạn chăm bé tốt hơn.
· Ra khỏi nhà hàng ngày: Hãy tranh thủ thời gian để hít thở không khí trong lành mỗi ngày. Kể cả chỉ là đi bộ vòng quanh nhà. Ánh nắng mặt trời và không khí trong lành sẽ rất tốt cho bạn.
· Chia sẻ việc nhà với chồng: Hãy đề nghị chồng bạn giúp đỡ một số công việc nhà. Ví dụ nếu chồng bạn không thể giúp bạn đảm đương công việc nấu nướng suốt một tuần thì hãy chỉ cách cho anh ấy chuẩn bị sẵn đồ ăn dự trữ và cất vào tủ lạnh.
· Hạ thấp tiêu chuẩn: Nếu bạn có điều kiện kinh tế, hãy thuê người giúp việc. Nếu không, thì đừng nên quá ôm đồm và tham việc. Hãy chỉ tập trung vào việc dọn dẹp giường ngủ và căn phòng của bạn cho gọn gàng và ngay ngắn.
· Ăn uống điều độ: Duy trì chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe như thời kì mang thai và không sử dụng đồ uống có cồn nếu bạn đang cho con bú.
· Lưu ý những dấu hiệu cảnh báo: Nếu bạn bỗng nhiên bị xuất huyết, viêm nhiễm ở vùng ngực, đau ở vùng xương chậu thì hãy đến khám bác sĩ ngay lập tức.
Sau khi sinh em bé, ngoài việc chóng mặt, thiếu ngủ cùng với thay đổi hàm lượng hooc-môn, bạn có thể cảm thấy tinh thần mệt mỏi, dễ khóc và trầm cảm. Điều này hoàn toàn tự nhiên và sẽ biến mất sau khoảng 10 ngày. Nếu tình trạng vẫn kéo dài và thậm chí là nghiêm trọng hơn thì đây có thể là chứng trầm cảm sau khi sinh. Hãy tư vấn bác sĩ nếu bạn gặp phải những triệu chứng dưới đây:
· Cảm thấy mất ngủ, dễ cáu và sợ hãi
· Mất hứng thú hoặc niềm vui trong cuộc sống
· Mất cảm giác ngon miệng khi ăn
· Thiếu năng lượng và động lực (không phải do chứng mất ngủ)
· Khó ngủ hoặc thức dậy vào sáng sớm
· Cảm thấy bản thân mình vô nghĩa, vô vọng hoặc tội lỗi
· Thiếu quan tâm đến em bé
· Tăng cân/giảm cân không rõ lí do
Gia Minh (TPO)
Theo Healthywomen