Thứ ba, 8/7/2014, 21h07

Bơm silicone lỏng vào cơ thể: Hậu quả khôn lường

Một ca phẫu thuật biến chứng do tiêm silicone làm tăng kích cỡ “cậu nhỏ”. Ảnh: T.Hiền
Do thiếu hiểu biết về kiến thức y học nên một số người đã dại dột chọn con đường “làm đẹp ngoài luồng” bằng cách bơm silicone vào cơ thể và đã để lại nhiều hậu quả khôn lường. Giáo dục TP.HCM đã có cuộc trao đổi với PGS.TS.BS Lê Hành - Chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM để hiểu rõ hơn về vấn đề này.
PV: Xin BS cho biết vài nét về nguyên lý bơm chất silicone vào cơ thể. Tại sao lại có những tác dụng phụ?
Trên thế giới, không có nơi nào và tổ chức nào được phép bơm silicone lỏng vào thân thể người ta dù là nhân danh mục đích thẩm mỹ hay chữa bệnh. Đó là một việc làm vi phạm quy chế y tế. Chỉ có silicone y tế là được dùng trên người và thường là dạng đặc cứng. Chất silicone lỏng khi sử dụng trên người phải được cô lập trong một vỏ bao bằng silicone đặc (đó là trường hợp các túi độn dùng trong phẫu thuật tạo hình vú). Sự tồn tại của chất silicone lỏng trong cơ thể diễn biến xấu dần đi theo nhiều cách, tùy theo phản ứng của chủ thể, có thể nhanh hay chậm, nặng hay nhẹ. Nên nhớ rằng, có một số loại chất liệu từng được sử dụng để làm đầy ngực như silicone lỏng, “mỡ nhân tạo” không rõ xuất xứ. Chất liệu ở dạng lỏng thường ở dạng dầu không tan trong nước do đó khi vào trong cơ thể sẽ không khu trú tại một vị trí mà lan ra nhiều nơi trong tuyến tạo xơ (nếu bơm silicone) hoặc nang dịch (nếu bơm mỡ nhân tạo). Sau một thời gian có thể gây viêm xơ, hoại tử mô. Khá nặng nề và có trường hợp đã tử vong là bệnh lý thuyên tắc phổi và não do được chích chất dạng dầu không rõ loại (có thể là silicone lỏng) với một số lượng lớn vào ngực, mông. Thường bệnh nhân được chích ở các cơ sở làm tóc và móng tay chân, vài bệnh nhân được chích ngay tại phòng ngủ của mình.
BS có thể cho biết rõ hơn những tác dụng phụ đó đã gây ra nguy cơ và biến chứng gì?
Nhẹ nhất là silicone từ vị trí được bơm ban đầu sẽ theo trọng lực chảy xuống phía dưới, len lỏi trong mô gian bào, theo trục các sợi thần kinh, mạch máu, hậu quả là làm “chảy xệ” vùng được bơm. Loại biến dạng này thường gặp ở mí mắt, má, cằm, môi, ngực, mông… ngày càng trầm trọng theo tuổi đời chồng chất. Phản ứng tạo xơ của cơ thể thành lập một mạng lưới mô sợi, bao vây chất lạ, rồi gom chúng lại thành từng khối cách biệt với các mô xung quanh. Dưới mắt thường, chất silicone bị cô lập lại thành từng nhóm hạt trong suốt, màu vàng nhạt, hình bầu dục, như trái nho, lớn nhỏ không đều, kích thước bằng đầu ngón tay cái cho đến bằng hạt cát long lanh. Tổn thương này thường gặp khi silicone được bơm vào mô mỡ như ở các vùng má, ngực, mông, đùi. Sờ nắn từ bên ngoài da vùng bị sưng, có thể nhận thấy được các hạt silicone lổn nhổn bên dưới. Ngoài phản ứng sớm, đa số các trường hợp bị phản ứng muộn sau một thời gian có khi khoảng gần 10 năm.
Theo ghi nhận của các chuyên gia, do tâm lý của bệnh nhân muốn làm đẹp nhưng sợ phẫu thuật, muốn đẹp tức thì không mổ xẻ, không đau đớn, không uống thuốc nên đã bị một số người đánh lừa để chích chất làm đầy. Người chích vì lợi nhuận sẽ làm tất cả, biết có thể gây chết vẫn chích. Còn nạn nhân và cả gia đình nạn nhân không may bị tử vong hay thương tật thì do xấu hổ vì hành vi dại dột của con em mình nên thường cũng không tố cáo những kẻ chuyên bơm dạo gây ra tai vạ.Tại sao một số chị em và cả nam giới biết được nguy hiểm khi bơm chất silicone ở những địa chỉ không có giấy phép hành nghề nhưng vẫn bỏ một khoản tiền lớn ra để tìm cách làm đẹp nguy hiểm cho mình?
Đa số nạn nhân bị lừa để làm đẹp bằng cách quá nguy hiểm này. Người làm bất chấp tính mạng của khách hàng, chỉ vì tiền mà họ sẵn sàng “cướp” sự bình yên và mạng sống của người khác. Họ chỉ nói đến những điều tốt đẹp khi chích cho khách hàng của họ chứ họ không nói đến những nguy cơ có thể xảy ra sau khi chích trực tiếp silicone vào cơ thể. Thậm chí, bản thân họ cũng không biết tất cả những nguy cơ tiềm ẩn. Chỉ thấy người khác tiêm cho khách thì lấy được tiền dễ dàng quá, thế là bắt chước làm theo. Silicone đặc biệt nguy hiểm ở dạng lỏng và chích trực tiếp, với một lượng lớn vào cơ thể thì có thể bị tử vong ngay lập tức do thuyên tắc phổi, nhất là khi dùng “nhầm” silicone công nghiệp. Silicone lỏng y khoa rất đắt tiền, hiện nay trên thị trường hầu như là không có. Còn silicone công nghiệp không dùng cho người - thứ được bán đại trà khắp nơi thì rất nguy hiểm gây biến chứng nặng nề phải cắt bỏ toàn bộ ngực, mông, dương vật, âm đạo, mũi… thậm chí là tử vong.
Thưa BS, khi bị biến chứng do bơm silicone thì bệnh nhân phải làm gì và xin ông có lời khuyên cho mọi người về việc tự ý bơm silicone vào người?
Các bạn nên tự tìm hiểu trước về BS mà mình định đến, xem BS này đã được đào tạo thế nào, có kinh nghiệm, chuyên sâu về loại phẫu thuật thẩm mỹ mà mình định làm không, đã làm được bao nhiêu ca, có khách hàng nào là “nhân chứng sống” cho mình coi không. Cũng nên đi tư vấn, tham khảo ở một vài cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ tin cậy rồi hãy quyết định chọn cơ sở nào. Đừng bao giờ tin vào những lời quảng cáo, những lời nói không có bằng chứng. Nên đến các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ có giấy phép hành nghề, được Nhà nước công nhận, được thẩm định về tay nghề và trang thiết bị, cơ sở vật chất…
Hãy thảo luận kỹ với BS để hiểu rõ và chấp nhận những qui trình chuyên môn tiền, hậu phẫu, vị trí của sẹo mổ, những biến chứng có thể gặp. Cần đến tái khám theo quy trình để có thể sửa chữa kịp thời những biến chuyển của cuộc mổ như chỉnh sửa sẹo xấu chẳng hạn. Khi có biểu hiện biến chứng silicone bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế uy tín, để có những xử lý kịp thời.
Xin cảm ơn BS rất nhiều!
Ngọc Quang (thực hiện)

 

PGS.TS.BS Lê Hành (ảnh bên) nhấn mạnh, bất cứ một chế phẩm nào muốn đưa vào cơ thể con người đều phải được vô trùng tuyệt đối. Chưa cần xét đến chất lượng hay kỹ thuật thì những sản phẩm bày bán, bảo quản mất vệ sinh như silicone là không thể chấp nhận được.
 
Ca tiêm silicone trẻ nhất là 18 tuổi và lớn tuổi nhất là 56 tuổi
ThS. Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM - thống kê, từ 2011 đến tháng 5-2013, Khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân TP.HCM đã tiếp nhận điều trị gần 30 ca tiêm silicone làm tăng kích cỡ “cậu nhỏ”. Thậm chí, có trường hợp hai anh em trong gia đình phải cùng đi viện vì tự tiêm silicone. Ca tiêm silicone trẻ nhất là 18 tuổi và lớn tuổi nhất là 56 tuổi. Hiện nay, mỗi tuần các BS Khoa Nam học vẫn tiếp nhận một vài ca biến chứng silicone đến để được phẫu thuật điều trị.
T.B
 
Bị biến chứng vì silicone
Vào cuối tháng 6 vừa qua, BS. Dương Quang Vũ, Khoa Ngoại tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân K. (quốc tịch Campuchia, 31 tuổi) bị hoại tử dương vật do bơm silicone. Anh K. cho biết, cách đây khoảng 12 năm trước khi cưới vợ, anh đã bơm silicone từ một người bơm dạo. Thời gian gần đây, anh K. bị tình trạng đau buốt, lở loét, hoại tử dương vật. Anh  K. đến Bệnh viện Chợ Rẫy Phnôm Pênh khám và được phẫu thuật gắp các khối silicone trong dương vật của bệnh nhân ra, sau đó ghép da tạo hình thẩm mỹ. Hiện tại, bệnh nhân đã bình phục và xuất viện.
M.H