Thứ hai, 7/1/2013, 14h01

Coi chừng Aspirin!

Khi dùng thuốcAspirin, cần có sự hướng dẫn và chỉ định của BS. Ảnh: T.L

Aspirin là loại thuốc được dùng khá phổ biến hiện nay với nhiều dạng: Viên nén, viên bao, gói thuốc bột, viên sủi, viên Aspirin pH8... Tuy nhiên, để sử dụng thuốc này một cách hiệu quả và an toàn lại không phải là điều dễ dàng. Thậm chí, nếu lạm dụng nó có thể dẫn đến tử vong…
“Giảm đau, hạ sốt đã có Aspirin”!
Đó là lời của BS. Võ Thành Nhân, Trưởng khoa Tim mạch can thiệp Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy khi nói về tình trạng lạm dụng thuốc Aspirin hiện nay. Thực tế trên là một quan niệm chữa bệnh rất sai lầm. Do có thể dễ dàng mua Aspirin ở bất kỳ nhà thuốc nào, vì vậy, người bệnh chỉ cần có các triệu chứng đau hay sốt là mua uống. Chỉ đến khi có những biểu hiện của tác dụng phụ nguy hiểm mới tìm đến BS.
Chị Nguyễn Thu Trang (Q.Tân Bình) đến BV Chợ Rẫy trong tình trạng đau bụng khủng khiếp. Qua xét nghiệm, các BS kết luận chị bị xuất huyết và thủng dạ dày. Là người có tiền sử đau dạ dày nên chị đã tự kìm cơn đau của mình bằng cách uống Aspirin mà không hề biết rằng đó là con đường ngắn nhất để làm tổn thương dạ dày hơn nữa. Không riêng gì chị Trang, chị Thái Bình (Q.3) cũng đã phải tìm đến BS vì rong huyết quá nhiều so với bình thường. Trước đó vài ngày, khi bị sốt chị đã tự dùng Aspirin để hạ sốt. Anh Tuấn Dũng cũng đã hốt hoảng tìm đến BV khi thấy biểu hiện chóng mặt và đau đầu ngày càng tăng, dù anh đang điều trị bệnh thiếu máu. Tại BV Chợ Rẫy, các BS đã chỉ ra rằng nguyên nhân do anh tự uống Aspirin để giảm đau răng.
Theo BS. Nhân, việc sử dụng thuốc Aspirin tưởng đơn giản mà lại không hề đơn giản. Bản thân Aspirin có tính axít, vì vậy rất dễ làm tổn thương dạ dày, gây cảm giác cồn cào, buồn nôn, đặc biệt đối với những người mắc bệnh dạ dày, tá tràng thì càng nguy hiểm. Hơn nữa, do đặc tính của thuốc là chống kết tập tiểu cầu. Vì vậy, với phụ nữ đang thời kỳ hành kinh mà uống thuốc thì dễ bị rong huyết, rất nguy hiểm. Đối với người thiếu máu hoặc suy gan, suy thận thuốc sẽ làm giảm tuổi thọ của hồng cầu…
Tự ý dùng: Đừng!
Không chỉ có vậy, Aspirin còn đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em dưới 12 tuổi. Dù sử dụng trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng có thể dẫn đến hội chứng Reye - hội chứng não cấp và thoái hóa mỡ ở các phủ tạng (não, tim, thận, gan), gây co giật và dễ dàng tử vong. BS. Nhân khuyến cáo rằng, với trẻ em, để giảm đau hay hạ sốt cách tốt nhất là đưa trẻ đến BV để khám hoặc hỏi ý kiến BS khi điều trị.
Còn đối với những người có bệnh sử về hen suyễn, viêm mũi dị ứng hay bị sốt xuất huyết. Nếu sử dụng thuốc, nguy cơ tử vong là rất cao. Vì thuốc có khả năng gây kích thích cơn hen làm trầm trọng hơn và làm giảm kết tụ tiểu cầu khiến xuất huyết nặng thêm. Đặc biệt với phụ nữ đang mang thai, phải cực kỳ thận trọng khi dùng thuốc Aspirin, nếu không có sự hướng dẫn và chỉ định của BS thì không được phép dùng. Đối với phụ nữ cho con bú, Aspirin sẽ theo tuyến sữa truyền đến dễ làm trẻ ngộ độc.
Hiện nay, nhiều bạn trẻ còn truyền nhau sử dụng Aspirin như một phương pháp làm đẹp. Bằng cách nghiền nát Aspirin rồi trộn với mật ong/ bơ/ dầu ô liu/ sữa chua hoặc dầu dừa sau đó bôi trực tiếp lên da mặt để có làn da trắng sáng, mịn màng và sạch mụn trứng cá. Theo BS. Nhân thì “Đây là cách làm đẹp kỳ dị và thiếu hiểu biết nhất. Vì khi thuốc tác dụng trực tiếp lên da sẽ dễ khiến da bị khô, bị tróc da do thuốc có tính axít cao. Đó là chưa kể những người có tiền sử dị ứng với Aspirin. Đồng thời, thuốc có thể thẩm thấu vào làn da, gây nguy cơ viêm tắc lỗ chân lông… Aspirin dùng để uống và chỉ được nghiên cứu tác dụng trong việc điều trị khi uống. Do vậy, nếu ngẫu hứng dùng Aspirin để làm đẹp, có thể hậu quả tiềm ẩn sẽ khôn lường…”.
Yến Hoa