Thứ năm, 18/9/2014, 20h09

Cứu sống bệnh nhân bị vỡ phình động mạch bụng

BS.CKII Phạm Văn Phương đang khám cho bà H.

BS.CKII Phạm Văn Phương, Phó trưởng Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ cho biết vừa cứu sống bà Nguyễn Thị Thu H. 49 tuổi, ở  phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ bị vỡ phình động mạch bụng. Bà H. nhập viện trong tình trạng mạch và huyết áp bằng O. Qua siêu âm cấp cứu, BS. Phương chẩn đoán bà bị vỡ phình động mạch chủ, bị mất máu rất nặng và chỉ định mổ cấp cứu. BS. Phương cho biết: “Chúng tôi chỉ dựa vào lâm sàng, chẩn đoán bệnh nhanh và mổ ngay để cắt túi phình bị vỡ, nếu để chậm bệnh nhân sẽ tử vong”.
 Ê kíp mổ đã mở bụng đường giữa, tiến hành kẹp túi phình động mạch chủ bụng vỡ, cắt túi phình thay bằng ống ghép nhân tạo. Các BS, điều dưỡng Khoa Hồi sức của bệnh viện phải thực hiện chế độ chăm sóc đặc biệt để bà H. không bị suy đa phủ tạng, hoặc viêm phổi nặng. Đến nay, bà H. đã qua giai đoạn nguy kịch, sức khỏe ổn định và đang phục hồi tốt.
Phình động mạch chủ bụng tiến triển chậm theo thời gian và thường không có biểu hiện lâm sàng. Khi có biểu hiện ra ngoài thì bệnh đã biến chứng bóc tách thành mạch, hoặc huyết khối bám thành gây tắc mạch, nguy hiểm nhất là bị vỡ khối phình động mạch khiến nguy cơ tử vong rất cao, và để lại nhiều di chứng. Theo BS. Phương, nếu được phát hiện sớm (bằng các xét nghiệm hình ảnh như siêu âm, chụp cắt lớp vi tính), bệnh có thể chữa bằng những phương pháp cho hiệu quả cao và an toàn như mổ sửa chữa túi phình, đặt stent ghép nội mạc.
Tin, ảnh: ĐAN PHƯỢNG