Thứ sáu, 16/11/2012, 15h11

Lăn khử mùi: Càng thơm càng độc

Bên trong chai lăn khử mùi thường chứa nhiều chất độc gây hại cho cơ thể. Ảnh: TH.LÊ

Xem quảng cáo sản phẩm lăn khử mùi, người tiêu dùng, nhất là những người có nhiều mồ hôi, ai cũng ham. Nhưng ít ai biết rằng, bên trong cái chai lăn khử mùi xinh xắn đó có chứa nhiều chất độc gây hại cho cơ thể…
2 lần đi viện vì… chất khử mùi
Chị Quỳnh Liên (Q.3) kể: “Vùng nách của tôi ra khá nhiều mồ hôi, tệ hơn là nó có mùi khiến tôi mất tự tin. Sau khi xem quảng cáo về sản phẩm lăn khử mùi, tôi quyết định sử dụng chúng. Từ đó đến nay cũng 6-7 năm rồi. Mùi mồ hôi tuy có giảm nhưng những khi không sử dụng thì vẫn còn. Không chỉ vậy, do sử dụng lăn nách quá thường xuyên nên vùng nách của tôi bị thâm. Gần một năm trở lại đây, vùng nách của tôi bắt đầu ngứa, càng gãi càng ngứa. Ngứa nhiều vào buổi chiều và đêm khuya. Sau đó tôi đi khám tại Bệnh viện (BV) Q.3, BS cho biết tôi bị nấm da và cho cả thuốc uống, thuốc bôi trong thời gian 10 ngày. Uống và bôi thuốc thì thấy bớt ngứa nhưng khi hết thuốc thì đâu lại vào đấy. Tôi lại đi khám, lần này tôi được chuyển lên BV tuyến trên - BV Da liễu. Sau khi khám và làm các xét nghiệm, tôi được biết mình mắc bệnh viêm kẽ. BS cho biết nguyên nhân là do tôi sử dụng lăn khử mùi”.
BS. Trương Lê Anh Tuấn, BV Da liễu TP.HCM cho biết, những bệnh nhân bị viêm kẽ do sử dụng chai lăn khử mùi tới BV khám và điều trị khá nhiều. Cũng theo BS. Tuấn thì mùi cơ thể xuất hiện là do mồ hôi thoát ra kết hợp với vi khuẩn sống trên da. Chất khử mùi có chứa các tác nhân khử trùng làm cho da có tính axít hơn khi được bôi lên da. Do đó nó ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn trong mồ hôi, kiểm soát mùi mồ hôi.
Những nguy hiểm của chất khử mùi
Các chất khử mùi có chứa antiperspirants có thể giúp loại bỏ mồ hôi quá nhiều. Chất khử mùi dù có chứa triclosan và nhóm với số lượng nhỏ nhưng nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nếu chúng ta sử dụng trong thời gian dài. Nhẹ thì gây dị ứng da như phát ban đỏ, da bị khô và ngứa. Đồng thời cũng làm giảm tính đàn hồi của da. Với những ai có làn da nhạy cảm với các thành phần hóa học của lăn khử mùi thì nguy cơ dị ứng là rất cao. Chất khử mùi cũng có thể gây ra nhiễm trùng do vi khuẩn hay nấm hoặc các khối u, u nang dưới cánh tay. Nấm ở nách cũng là do nhiễm trùng gây nên, nó làm cho người bệnh có cảm giác nóng, ngứa dưới nách. Các hóa chất như nhôm, parabens, triclosan và propylene glycol được sử dụng trong các chất khử mùi có thể gây ra ung thư vú. Để khắc phục mùi mồ hôi của cơ thể, lương y Nguyễn Đức Nghĩa đưa ra 5 loại “thần dược” - vừa rẻ tiền, vừa an toàn để trị mùi mồ hôi. Đó là trà xanh. Cho lá trà xanh, có thể cho thêm ít gừng để tăng hiệu quả vào nước đun sôi để nguội. Rồi dùng nước này để rửa nách 1-2 lần/ngày. Thực hiện liên tục trong thời gian 2 tuần, mùi hôi sẽ giảm dần; lá trầu tươi rửa sạch rồi chà xát vào hai bên nách sau khi tắm xong vì lá trầu có đặc tính khử mùi và khử trùng rất tốt; nước cốt chanh sẽ giúp cho da vùng nách trở nên khô ráo và hạn chế mùi trong nhiều giờ - cắt 2 lát chanh mỏng rồi chà nhẹ vào nách. Để khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Chanh chứa nhiều vitamin C và chất tẩy trắng tự nhiên, không những giúp trị hôi nách mà còn có tác dụng trị thâm nách hiệu quả; giấm ăn cũng có tác dụng loại trừ mùi mồ hôi nách hiệu quả, trộn giấm gạo với một ít bột hồi rồi bôi lên vùng da nách, thực hiện đều đặn trong một thời gian dài, mùi mồ hôi sẽ giảm đi đáng kể. Ngoài ra, có thể kết hợp giấm với chanh để thoa lên vùng da nách; gừng tươi rửa sạch rồi giã nhuyễn lọc lấy nước bôi vào nách, mỗi ngày nên bôi vài lần để giảm mùi mồ hôi.
Kim Anh