Chủ nhật, 21/12/2014, 20h12

“Rước” bệnh từ các bữa tiệc

Ăn uống khoa học và điều độ sẽ tránh được bệnh tật

Cuối năm, nhiều người liên tục nhận được lời mời tham dự các bữa tiệc sinh nhật, tân gia, tiệc cưới, tiệc tất niên... Vì thế, nếu không biết điều chỉnh trong việc ăn uống, chắc chắn sẽ khó tránh khỏi những hệ lụy không tốt cho sức khỏe với những căn bệnh được báo trước như béo phì, gút, tăng huyết áp…
Họa vào từ các bữa tiệc
Anh Lê Văn Phúc, ngụ ở Q.7, TP.HCM mấy tuần nay phải tăng cường tập thể dục vì chỉ trong mấy tháng cuối năm mà trọng lượng cơ thể tăng thêm 4 ký. Anh Phúc cho biết, nguyên nhân chính là thường xuyên đi dự tiệc cưới, sinh nhật nên thiếu sự kiểm soát trong chuyện ăn uống. Đó cũng là nỗi khổ của chị Mai Thị Thắm nhà ở Thủ Đức, TP.HCM khi cân nặng đã gần chạm ngưỡng con số 70 ký. Theo lời kể của chị Thắm, năm nay trong gia đình có nhiều đám cưới của con cháu mà chồng lại đi làm xa nên chị phải đại diện cho gia đình đi ăn cưới hết đám này đến đám khác. Chị thú thật, nhiều khi không ăn thì thấy phí nên ráng “tận dụng” cho hết. Đó cũng là tâm lý chung của nhiều thực khách khi đi dự tiệc ở nhà hàng.
Mấy tuần nay, căn bệnh gút của ông Trần Văn Duy ngụ ở Tân Bình, TP.HCM đang tái phát mà theo chẩn đoán của BS điều trị là do ăn uống thừa chất đạm. Cũng giống như chị Thắm, thời gian gần đây, ông Duy phải có mặt thường xuyên trên các mâm cỗ tiệc cưới nên ngoài việc vòng bụng to ra, ông còn bị chứng sưng các khớp tay khớp chân. Ông Duy cho biết, năm ngoái cũng vào dịp này, ông phát hiện ra bệnh gút sau một tháng ăn uống thả ga vào dịp cuối năm. Theo BS. Đào Thị Yến Thủy - Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, hầu hết những món ăn trong các bữa tiệc thường chứa nhiều chất đạm có hàm lượng purin cao, sau đó sẽ chuyển hóa thành axic uric là thành phần chính gây nên bệnh gút. Cách tốt nhất để hạn chế căn bệnh gút là hạn chế ăn nhiều đạm từ thịt, cá, hải sản… là những món ăn rất hấp dẫn có mặt thường xuyên trên các bàn tiệc linh đình.
Ăn uống có lợi cho sức khỏe
Những thực đơn nhiều dầu mỡ, thủ phạm của căn bệnh béo phì luôn xuất hiện trên các mâm cỗ. Vì thế, nếu ai thiếu làm chủ trong việc chọn lựa món ăn thì rất dễ rước họa vào thân. Đây là lý do làm cho dạ dày bị quá tải, dẫn đến những căn bệnh được báo trước ngay trên bàn tiệc thịnh soạn. BS. Lê Thị Tuyết Phượng, Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, vào dịp cuối năm, lễ tết, số lượng bệnh về đường tiêu hóa tăng nhiều hơn so với những ngày thường với các triệu chứng như đầy hơi, đau bụng, khó tiêu, nôn ói, tiêu chảy… Một số trường hợp nhẹ, có thể tự khỏi sau khi uống vài loại thuốc thông thường. Tuy nhiên, cũng có trường hợp bệnh nặng hơn, phải điều trị lâu dài mới dứt do rối loạn dịch tiết dạ dày, niêm mạc dạ dày bị phá hủy dẫn đến viêm loét và cả ung thư dạ dày rất nguy hiểm.
Để hạn chế nguy cơ béo phì, gút và tăng huyết áp, một số người đã tìm cách né tránh những bữa tiệc linh đình cuối năm. Theo lời khuyên của BS. Đào Thị Yến Thủy, nên chọn các loại thức ăn ít dầu mỡ có trong các món chiên xào, các thực đơn chế biến từ thịt động vật. Ngoài việc ưu tiên các món ăn chế biến từ cá, nên chọn các món ăn nhiều rau, củ quả như lẩu, súp, canh… Không nên ăn quá no và ăn hết các khẩu phần trong mâm cỗ vì dễ gây quá tải cho dạ dày. Tận dụng thưởng thức các món tráng miệng từ trái cây, yaourt, sinh tố… là những sản phẩm có lợi cho sức khỏe.
“Ẩm thực không chỉ tạo nên vẻ đẹp văn hóa mà còn là vị cứu tinh cho sức khỏe con người, vì thế những ai biết tự điều tiết trong ăn uống chắc chắn sẽ có một cơ thể khỏe mạnh và điều quan trọng hơn là tránh được rất nhiều bệnh tật. Đây là điều cần lưu ý trước khi chúng ta cầm đũa ngồi bên những bàn tiệc. Khi đã có bệnh và muốn tránh được bệnh tật thì không nên ăn uống theo sở thích mà cần ăn uống như thế nào để có lợi nhất cho sức khỏe bản thân” - BS. Thủy nhắc nhở.
Bài, ảnh: Quang Phan