Thứ bảy, 8/2/2014, 16h02

Thai phụ cảm lạnh, con có nguy cơ bị hen

Các bà mẹ bị cảm lạnh trong thời gian mang thai có thể làm tăng nguy cơ đứa trẻ sinh ra bị hen hoặc dị ứng.

Thai phụ cần chú trọng chế độ ăn uống để giảm thiểu nguy cơ nhiễm lạnh - Ảnh: Shutterstock

Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Annals of Allergy, Asthma and Immunology số ra tháng 2 cho thấy, mẹ bị cảm lạnh và nhiễm vi rút càng nhiều trong suốt thời gian mang thai thì nguy cơ trẻ sinh ra bị hen và dị ứng càng cao.

Theo các chuyên gia, tình trạng cảm lạnh và nhiễm khuẩn làm định hình môi trường trong tử cung và có thể có tác động lâu dài xuyên suốt thời kỳ phát triển thơ ấu của trẻ.

“Chúng ta đều biết dị ứng và hen suyễn có thể phát triển bên trong tử cung vì di truyền đóng vai trò không nhỏ trong cả hai chứng bệnh này. Nhưng nghiên cứu này làm sáng tỏ về cách môi trường của người mẹ trong thời gian mang thai có thể bắt đầu ảnh hưởng đến trẻ trước khi chào đời như thế nào”, chuyên gia về dị ứng Michael Foggs thuộc American College of Allergy, Asthma and Immunology (ACAAI), một tổ chức y tế ở Mỹ, nói.

Cuộc nghiên cứu được tiến hành ở Đức với sự tham gia của 513 thai phụ. Các chuyên gia theo dõi các thai phụ trong suốt thời gian mang thai và các đứa con của những phụ nữ này trong 5 năm đầu đời của trẻ.

Huỳnh Thiềm (TNO)