Thứ hai, 22/8/2011, 14h08

“Thần dược” cho trẻ biếng ăn?

Khi dùng bất cứ loại thuốc nào cho trẻ, nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ để đảm bảo sự an toàn

Biếng ăn ở trẻ có nhiều nguyên nhân. Song, việc dùng thuốc điều trị “căn bệnh” biếng ăn này một cách tùy tiện có thể gây nguy hại cho sức khỏe của trẻ.

Thấy con ăn ngon là được
Mấy ngày qua, chị Lê Huyền (Q.3, TP.HCM) như ngồi trên đống lửa vì chỉ một tuần không ăn, cơ thể cậu con trai hơn một tuổi của chị gầy sọp đi. Đang lo lắng thì chị Huyền được cô bạn trên diễn đàn mẹ con mách nước muaperitol về cho con dùng là có tác dụng liền. Như bắt được vàng, chị Huyền không chỉ mua một lọ mà còn mua đến nhiều lọ. Quả thật tác dụng không ngờ, sau một tuần con chị ăn nhiều, mập lên, chị cứ tấm tắc khen. Còn chị Vân Anh (Q.2), cám cảnh với việc “đánh vật” mỗi lúc cho con ăn, phải bế bé Cường đi hết nhà này sang nhà khác bé mới ăn được lưng chén. Cuối cùng chị cũng tìm ra được thuốc sterogyl giúp con hay ăn chóng lớn. Việc tìm các loại “thần dược” kích thích vị giác, giúp con ăn ngon miệng là các bà mẹ rất nhanh. Thậm chí, nhiều bà mẹ còn tham gia các diễn đàn www.tretho.com hay diễn đàn các bà mẹ trên facebook để chia sẻ đủ cách chăm sóc con. Trong đó, các loại thuốc giúp con ăn ngon mà chị Lê Huyền, Vân Anh mua cho con dùng được bàn tán khá nhiều. Dạo qua một vài tiệm thuốc Tây, chúng tôi được biết, phụ huynh không chỉ chọn sterogyl; peritol còn chọn corticoide, dobenzic… từ dạng nước cho đến dạng thuốc viên.
Tiền mất tật mang…
Theo bác sĩ Lê Kim Huệ (Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM) thì: “Việc biếng ăn của trẻ thường có nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể do khẩu phần ăn của trẻ không phù hợp hay chế độ ăn không hợp lí. Mặt khác, có thể do trẻ mắc các bệnh nhiễm trùng thường xuyên kéo dài như viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi, tiêu chảy cũng là nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn. Trong khi đó, tâm lý của các bà mẹ, thấy con không ăn, sụt cân thường nóng ruột - tìm mọi cách ép con ăn hay mua các loại thuốc có công dụng kích thích vị giác giúp con ăn ngon miệng, ăn nhiều. Trên thực tế, một số loại thuốc hiện nay phụ huynh thường mua cho trẻ dùng có tác dụng điều trị các loại bệnh dị ứng hay các bệnh nội tiết. Đối với peritol được sử dụng điều trị trẻ bị nổi mề đay, viêm mũi dị ứng, viêm da dị ứng, chàm, viêm da - thần kinh, biếng ăn; corticoide có nhiều tác dụng trong điều trị chống viêm, chống dị ứng…; sterogyl là vitamin D2 tăng hấp thu canxi, giúp phòng ngừa còi xương; dobenzic có tác dụng giúp tăng nhanh quá trình tổng hợp chất đạm (protein) cho cơ thể, giúp chống suy dinh dưỡng, suy nhược, phục hồi sau điều trị bệnh… Trong quá trình dùng, tác dụng phụ của thuốc làm cho trẻ ăn ngon miệng, ăn nhiều, béo ra điều này khiến các bà mẹ lầm tưởng là thuốc có tác dụng giúp trẻ hay ăn chóng lớn. Tuy nhiên, chỉ căn cứ vào tác dụng này mà không biết rằng nếu dùng lâu, trẻ sẽ phụ thuộc vào thuốc, dẫn đến tình trạng hệ tiêu hóa không được kích thích phát triển”. Chị Đinh Thanh Chúc (Q.Tân Bình) thường mua corticoide giúp con ăn ngon miệng. Sau một thời gian con chị bị béo bệu, mặt tròn như mặt trăng rằm. Nguyên nhân khi dùng corticoide quá mức cho phép, không đúng chỉ định đã khiến cơ thể con chị giữ natri, đào thải kali, dẫn đến bị béo bệu. Đấy là còn chưa kể có nhiều trường hợp, trẻ mới gần hai tuổi nhưng các bà mẹ cứ vô tư dùng thuốc mà không chú ý: thuốc chống chỉ định cho trẻ dưới 24 tháng tuổi. Nếu dùng lâu hay lạm dụng, thuốc có thể gây bệnh cao huyết áp, tăng đông máu dẫn đến nghẽn mạch; chậm liền sẹo các vết thương, dễ gây nhiễm khuẩn thứ phát; làm thoái biến protid dễ gây teo cơ; làm xương xốp do giảm hấp thu canxi nên khi té dễ bị ngã gẫy xương; làm loét dạ dày - tá tràng dễ gây xuất huyết tiêu hóa; ức chế miễn dịch giảm sức đề kháng của cơ thể; làm tăng tiết mồ hôi, co giật, tăng áp lực nội sọ, tăng nhãn áp… Khi thấy con kén ăn, cha mẹ nên xem lại khẩu phần ăn, chế độ ăn cho trẻ đã phù hợp chưa. Thường xuyên thay đổi khẩu phần cũng như chế độ, tạo ra những món ăn lạ miệng, giúp con thích và ăn ngon hơn.
Bài, ảnh: Ngọc Trinh