Thứ tư, 4/3/2015, 07h03

“Tiêm chủng đầy đủ là hạnh phúc của trẻ thơ”

Đó là thông điệp mà Bộ Y tế gửi đến các gia đình có con nhỏ. PGS. Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế - cho biết: “Qua giám sát dịch bệnh cho thấy, phần lớn các trường hợp mắc các bệnh sởi, ho gà hay một số bệnh truyền nhiễm khác là do không được tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ vaccine phòng bệnh. Đặc biệt thời gian gần đây, có nhiều trẻ mắc bệnh sớm như bệnh ho gà ở trẻ 2-4 tháng tuổi, bệnh sởi khi ở trẻ 9-12 tháng tuổi”.
Cũng theo ông Phu, sở dĩ trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch là do các bà mẹ không nắm được trẻ em sau khi sinh cần được tiêm chủng những vaccine phòng bệnh gì và lịch tiêm chủng như thế nào, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi nên không chủ động cho trẻ đi tiêm chủng. Bên cạnh đó, là tâm lý chờ đợi tiêm vaccine dịch vụ trong khi hiện nay một số loại vaccine tiêm theo hình thức dịch vụ như vaccine 6 trong 1 - Infanrix Hexa (phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và Haemophilus influenzae type B), vaccine Pentaxim (phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt và Haemophilus influenzae type B) không được các nhà sản xuất cung cấp một cách ổn định nên dẫn đến tình trạng khan hiếm vaccine. Không những thế, vaccine tiêm phòng sởi trong vaccine phòng sởi và Rubella (MR) hoặc trong vaccine phòng bệnh sởi, quai bị, Rubella (MMR) có lịch tiêm chủng vào lúc trẻ 12 tháng tuổi.
Cũng có không ít bà mẹ sợ phản ứng sau tiêm mà không đưa con đi tiêm, trẻ bị mắc các bệnh như sốt, ho, viêm phổi nên mất cơ hội tiêm vaccine phòng bệnh nhưng cha mẹ lại không cho trẻ tiêm bù dẫn đến trẻ bị trì hoãn tiêm qua nhiều tháng, đây là khoảng trống thời gian trẻ dễ mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
“Để phòng bệnh cho trẻ, các bà mẹ cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng bệnh cho trẻ như tăng cường vệ sinh cá nhân, tăng cường dinh dưỡng để trẻ không bị bệnh tránh bỏ lỡ cơ hội tiêm chủng đúng lịch. Đặc biệt thực hiện tiêm chủng cho trẻ đầy đủ theo lịch trong chương trình tiêm chủng mở rộng”, ông Phu khuyến cáo.
H.Triều