Chủ nhật, 13/4/2014, 10h04

Tràn lan thuốc giảm cân

Các loại thuốc giảm cân bày bán tại tiệm thuốc tây trên quốc lộ 13, Q.Thủ Đức, TP.HCM
Tăng cân, béo phì là nỗi lo của tất cả những ai quan tâm đến ngoại hình và sức khỏe. Chính vì thế, bằng mọi giá không ít người đã tìm đủ phương cách để giảm trọng lượng theo ý muốn. Có cung ắt có cầu, hiện nay bên cạnh các loại thuốc chữa bệnh, tại các nhà thuốc tư nhân còn đặt thêm một kệ hàng chuyên bày bán thuốc giảm cân để phục vụ những người có nhu cầu.
Kéo giảm trọng lượng bằng thuốc
Do ngồi bán hàng suốt ngày trong sạp quần áo chợ Thị Nghè, Q.Bình Thạnh, TP.HCM nên chị Lý Thị Th. mới ngoài 40 tuổi mà đã tròm trèm 70 ký. Trước đây, dáng người chị vốn đã đẫy đà nay do tăng cân “đột xuất” nên ngày càng tròn trịa hơn. Mặc cảm với vóc dáng của mình, chị quyết tâm âm thầm làm đẹp bằng cách uống thuốc giảm béo. Nghe lời rỉ tai của đồng nghiệp, chị đã mua một hộp thuốc có nhãn mác nước ngoài giá 250.000 đồng để uống hàng ngày. Do không biết tiếng nước ngoài nhưng nghe nói là thuốc của Nhật nên chị cũng liều xem sao. Theo hướng dẫn của chủ tiệm thuốc, mỗi ngày chị nuốt chửng một viên trước bữa cơm 30 phút để hy vọng chặn đứng sự phát phì trong cơ thể.
Đó cũng là giải pháp tối ưu của bà Lê Thị M. ngụ ở đường Trần Quốc Tuấn, P.Đakao, Q.1, TP.HCM. Bà M. cho biết, loại thuốc bà đang uống để kéo giảm trọng lượng do con gái mua giùm từ người quen giá 630.000 đồng/ hộp. Loại thuốc này theo hướng dẫn uống mỗi ngày 2 viên và cũng vào thời điểm trước bữa ăn 30 phút. Thời gian đầu, bà M. thật sự tự tin vì trung bình mỗi tháng xuống được 1 đến 2kg. Chỉ sau 3 tháng bà M. đã “thu gọn” được gần 10kg. Thế nhưng, không hiểu sao càng nhẹ cân bà lại càng thấy mệt hơn. Bà M. cho biết: “Uống mấy viên thuốc này vào là có cảm giác khác liền, tự nhiên bao tử bị đầy hơi, phía trên cổ thì nhợn nhợn như có gì mắc phải nhưng uống nhiều rồi cũng thấy quen”. Còn chị Th. sau này tiết lộ thêm: “Tôi cùng không rành về các loại thuốc, nhưng các tiểu thương trong chợ kháo nhau đây là loại thuốc làm cho người dùng có cảm giác no giả nên chán ăn, ăn ít cũng đã thấy no”. Tuy nhiên, sau này có người nhà từ ngoài Bắc vào chơi phát hiện đây là thuốc giảm béo siêu tốc của Trung Quốc thì chị Th. sợ quá phải thay sang thuốc khác để tiếp tục hành trình đi tìm dáng vẻ mi-nhon của mình.
Coi chừng tác dụng phụ
Bên cạnh một số người có thân hình quá khổ đã lấy chế độ ăn uống và luyện tập thể dục để “tự răn mình” thì có người nóng vội đã tìm đến thuốc giảm cân để phục hồi trọng lượng. Đáp ứng nhu cầu đó, nhiều loại thuốc giảm cân đã bắt đầu được “vinh danh” trên thị trường dược liệu trong nước. Chính vì thế mà hiện nay, bất kỳ nhà thuốc nào cũng kinh doanh thêm mặt hàng béo bở này. Tại một tiệm thuốc tây trên đường Ngô Thời Nhiệm, Q.3 khi chúng tôi hỏi mua thuốc giảm cân thì được chủ tiệm giới thiệu 2 loại: Một của Nhật và một của Mỹ. Rẻ tiền nhất là loại 3X Slimming power. Theo lời quảng cáo của nhà thuốc, loại này được chiết xuất từ nấm linh chi có nguồn gốc từ Nhật Bản, giá 360.000 đồng/ hộp. Cũng theo gợi ý của nhà thuốc, nếu muốn chất lượng và an toàn hơn thì dùng loại thuốc Weightless tab của Mỹ nhưng giá “đội” lên 620.000 đồng/ hộp. Có thể nói, đây là 2 loại thuốc được bày bán nhiều nhất tại các tiệm thuốc tây hiện nay. Bởi vì theo giải thích của chủ tiệm thuốc tây 21 thuộc P.17, Q.Bình Thạnh thì “tiền nào của nấy”, có như vậy mới phục vụ được các loại khách hàng khác nhau. Theo hướng dẫn bằng mảnh giấy tiếng Việt trên bao bì thì loại thuốc này 3 ngày đầu uống mỗi ngày một viên, qua ngày thứ 4 uống thêm 1 viên nữa là 2 viên và không uống cà phê sau khi đã dùng thuốc. Ngoài 2 loại trên, viên giảm cân Beautiful slim body cũng đang “thống soái” trên thị trường làm đẹp cơ thể vì đây là loại thuốc có giá bình dân nhất. 
Dạo một vòng tại các tiệm thuốc tây mới thấy hết sự phong phú và đa dạng của thị trường thuốc giảm cân. Theo công bố của Cục Quản lý dược thuộc Bộ Y tế, hiện có gần 100 loại thuốc giảm béo đang lưu hành trên thị trường. Thế nhưng, niềm vui của khách hàng được tự do chọn lựa chính là nỗi buồn của những người có trách nhiệm luôn biết lo lắng cho sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng. Nhiều người đã vô tình trở thành nạn nhân thật sự đáng thương của các loại thuốc giảm béo nhập ngoại, nhất là từ “made in China”. Không chỉ có cảm giác no giả như chị Th. và bà M. do tác dụng phụ của thuốc giảm béo, một số người còn bị chóng mặt, đầy hơi, nổi mụn, cả đuối sức không thể đi lại bình thường được nhất là người cao tuổi.
Bài, ảnh: Phan  Ngọc Quang
Không nên lạm dụng
DS.TS Nguyễn Hữu Đức - Trường ĐH Y dược TP.HCM cho biết, thuốc giảm cân thường có tác dụng gây chán ăn, làm no đầy ống tiêu hóa và chuyển hóa chất béo trong cơ thể. Tuy nhiên, loại thuốc nào cũng có tác dụng phụ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe con người, nhất là những loại thuốc không rõ xuất xứ và thiếu nhãn mác rõ ràng. Vì thế, người tiêu dùng không được lạm dụng mà cần có ý kiến tư vấn của BS trước khi sử dụng. Cách giảm cân tốt nhất vẫn là tăng cường tập luyện, cải thiện chế độ sinh hoạt và chế độ ăn uống hàng ngày. Đừng để câu nói “tiền mất tật mang” vận vào mình.