Chủ nhật, 2/11/2014, 16h11

Ung thư vòm họng ở phụ nữ tăng cao

BS đang tiến hành nội soi cho một bệnh nhân nữ trẻ tuổi tại Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM. (Ảnh chụp ngày 30-10-2014)
ThS.BS Nguyễn Thị Thanh Thúy (Trưởng khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM) cho biết: “Trước đây, ung thư vòm họng là bệnh thường gặp ở nam giới có độ tuổi trung niên (từ 40 đến 60 tuổi). Nhưng gần đây, bệnh đã xuất hiện ở phụ nữ với tỷ lệ khá cao thậm chí ở những người trẻ tuổi”.
Tăng đột biến
Người mẫu, diễn viên Duy Nhân khi đang đóng vai diễn trong một bộ phim thì thấy biểu hiện rát cổ và khàn giọng. Tưởng rằng đó chỉ là bệnh nghề nghiệp nhưng sau khi đến khám tại Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM, các BS đã làm xét nghiệm để kiểm tra tổng quát. Sau 10 ngày, kết quả xác định Duy Nhân bị ung thư vòm họng. Theo thông tin từ báo chí thì số lượng bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM tăng đột biến (tuy nhiên mới đây, tại Bệnh viện Truyền máu và huyết học, các BS khẳng định Duy Nhân bị ung thư bạch cầu). Ung thư vòm họng là một dạng ung thư xuất phát từ các tế bào biểu mô ở vùng vòm họng (phần cao nhất của họng, có hình vòm). BS. Thanh Thúy cho biết: “Tỷ lệ bệnh nhân đến khám tại bệnh viện trong thời gian gần đây tăng 40% so với bình thường”. Anh Lê Văn Thiện (28 tuổi, ngụ quận 5 TP.HCM) chia sẻ: “Khi đọc báo thấy thông tin diễn viên Duy Nhân mắc bệnh ung thư vòm họng tôi giật mình và có phần lo sợ cho sức khỏe của bản thân. Tôi là chủ một cửa hàng điện thoại nhỏ nên phải nói khá nhiều mà gần đây tôi cảm thấy khó chịu ở cổ họng, rồi nóng rát ở cổ nên đi khám ở Bệnh viện Tai mũi họng thì chỉ bị amidan nên cũng thấy yên tâm”. Theo BS. Thanh Thúy: “Ung thư vòm họng có tế bào ung thư phát triển ở sâu trong hốc của mặt, vòm, mũi họng, nếu khối ung thư đã phát triển thì bệnh ở giai đoạn không còn sớm nên cần phải được điều trị. Ung thư vòm họng gồm nhiều dạng có những dạng tạo thành đám khối u sùi loét ở trên bề mặt vòm họng nên khi BS chuyên khoa tiến hành nội soi thì sẽ phát hiện ra bệnh một cách dễ dàng. Nhưng cũng có những khối u không phát triển lộ ra ngoài mà xâm lấn vào nền sọ nên khi tiến hành soi thì vòm họng trơn láng không có biểu hiện của bệnh. Trong những trường hợp này phải tiến hành chụp CT scan hay MRI thì mới có thể phát hiện ra bệnh một cách chính xác. Triệu chứng của bệnh thường là nghẹt mũi do khối u làm bít tắc cửa mũi sau, chảy máu mũi, ù tai thường là ù tai một bên”. Trước đây ung thư vòm họng thường gặp ở độ tuổi trung niên nhưng gần đây bệnh đã xuất hiện ở cả những người trẻ tuổi. BS. Thanh Thúy chia sẻ: “Mới đây bệnh viện gặp trường hợp bệnh nhân A. (17 tuổi) đến khám với các triệu chứng biểu hiện rất mờ nhạt, bệnh nhân chỉ bị nhức đầu nhẹ và khi nội soi không phát hiện điều gì bất thường nên phải tiến hành chụp CT scan hay MRI thì phát hiện bị ung thư vòm họng. Không chỉ gặp ở người trẻ tuổi mà tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh trong thời gian gần đây cũng khá cao. Ở người lớn triệu chứng điển hình thường bị viêm tai giữa, nổi hạch ở cổ… nhưng để chắc chắn thường phải tiến hành nội soi. Khi bệnh ở giai đoạn đầu thì ưu tiên điều trị bằng xạ trị nhưng khi bệnh đã phát triển ở giai đoạn cuối thì cần tiến hành hóa trị. Việc điều trị bằng hóa trị có nhiều khả năng sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, đây là bệnh dễ điều trị khi phát hiện sớm và tỷ lệ sống trên 5 năm là rất cao”.
Hạn chế mắc bệnh
Ung thư vòm họng là thể ung thư thường gặp nhất trong số các ung thư ở vùng đầu cổ và là một trong 10 ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam. Chính vì vậy thay vì khi có bệnh mới chữa thì chúng ta nên có ý thức tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân.
Theo nhiều tài liệu nghiên cứu về y khoa thì hiện nay chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh ung thư vòm họng một cách rõ ràng. Về vấn đề chủng tộc thì những người Đông Nam Á dễ bị ung thư vòm hơn các chủng tộc khác và Việt Nam cũng nằm trong vùng dễ có khả năng mắc bệnh. Nhưng để hạn chế được bệnh tật thì chúng ta nên tự bảo vệ mình bằng cách có lối sống lành mạnh. BS. Thanh Thúy nhấn mạnh: “Để điều trị hiệu quả bệnh ung thư thì người bệnh cần có tâm lý lạc quan, vui vẻ, có niềm tin vào cuộc sống… Bên cạnh đó cũng nên hạn chế ăn dưa muối, cà muối, mắm cá… vì đây là các thực phẩm lên men nên trong quá trình tiêu hóa sẽ tạo nên các chất gây ung thư. Ngoài ra, nên hạn chế uống rượu, bia, các chất có cồn gây hại cho cơ thể. Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời là việc làm thiết thực và cần thiết. Những bệnh gặp phải ở tai mũi họng thì chỉ cần tiến hành nội soi là có thể phát hiện ra bệnh, đây là một thủ thuật hết sức đơn giản, không xâm lấn, không gây đau đớn”.
Bài, ảnh: Nghiêm Quế
Những dấu hiệu cảnh báo ung thư vòm họng
Một trong những triệu chứng sớm nhất của ung thư vòm họng là chảy máu cam. Tuy nó không có gì đặc biệt so với chảy máu cam do các bệnh khác, nhưng cũng cần lưu ý. Thứ hai, do khối u xuất hiện dẫn đến hiện tượng tắc 1 bên mũi, khi khối u to lên sẽ khiến 2 bên mũi đều bị nghẹt. Nếu bị ù tai, nghe kém, đôi khi còn cảm thấy đau tai thì cũng nên cẩn thận. Bởi khối u phát triển đè lên thực quản sẽ gây ra các triệu chứng ù tai, điếc nhẹ. Bị đau rát ở cổ và ho ra máu là hai triệu chứng dễ nhận biết nhất của bệnh ung thư vòm họng. Nếu cảm thấy đau rát cổ trong một khoảng thời gian dài và ho ra máu thì hãy đến ngay các cơ sở y tế để được khám chữa kịp thời.
T.N