Thứ sáu, 18/4/2014, 14h04

580 triệu USD được ký kết ở Triển lãm quốc phòng châu Á

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết 25 hợp đồng, bản ghi nhớ và giấy chấp thuận tổng trị giá hơn 1,86 tỷ ringgit (gần 580 triệu USD) đã được ký kết tại Triển lãm Quốc phòng châu Á (DSA) lần thứ 14 tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Phát biểu với báo giới nhân kết thúc triển lãm ngày 17/4, ông Hishammuddin dẫn các nghiên cứu cho biết chi tiêu quốc phòng của châu Á đã tăng từ 203 tỷ USD năm 2002 lên 356 tỷ USD vào năm 2012, tăng 75% so với sự gia tăng 12% ở châu Âu trong cùng thời kỳ.

Một nhân viên chuẩn bị gian hàng tại DSA 2014. (Nguồn: Bernama)

Ông Hishammuddin cho biết DSA 2014 đã trở thành một trong năm triển lãm quốc phòng hàng đầu thế giới, với sự tham gia của 1.000 công ty từ 60 quốc gia trên thế giới.

Trưng bày trên diện tích rộng 41.000m2 là những hệ thống điện tử quân sự tác chiến tân tiến nhất trên thế giới, trong đó có các hệ thống phòng không, bảo vệ bờ biển và lãnh thổ, công nghệ, sản phẩm cứu thương dã chiến, hệ thống huấn luyện, đào tạo và mô phỏng, các giải pháp an ninh chung và hệ thống trang thiết bị quân sự mới nhất.

Trong bốn ngày triển lãm, hơn 30.000 khách đã tham quan triển lãm, mức kỷ lục cao nhất của các DSA được tổ chức 2 năm/lần. DSA 2012 thu hút 26.980 khách tham quan.

Trong khuôn khổ triển lãm, hơn 170 lãnh đạo từ 45 nước đã thăm các gian hàng và dự các hội nghị, hội thảo, diễn đàn về thương mại, an ninh, quốc phòng, và các vấn đề khác liên quan đến hóa chất, phóng xạ, hạt nhân, vật liệu nổ, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai.

Các đại biểu cũng bàn thảo về các vấn đề đương đại và các xu hướng mới nổi, sự hợp tác và cam kết khu vực trong lĩnh vực quốc phòng an ninh.

Bộ trưởng Hishammuddin cũng ca ngợi sáng kiến về thiết lập một khu ASEAN riêng tại triển lãm, cho rằng khu ASEAN đầu tiên tại DSA này sẽ thúc đẩy quan hệ đa phương.
Đề cập đến quốc phòng địa phương, ông Hishammuddin cho biết DSA 2014 báo hiệu sự phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng Malaysia, cung cấp cơ hội chế tạo sản phẩm và việc làm. Công nghiệp quốc phòng thực sự là một trong những ngành có tiềm năng phát triển mạnh mẽ mà Chính phủ Malaysia đang tìm cách thúc đẩy phát triển./.

Kim Dung/Kuala Lumpur

(Vietnam+)