Thứ ba, 23/9/2014, 11h09

Iraq phản đối mọi sự can thiệp trên bộ của nước ngoài tại nước này

Ngày 22/9, Văn phòng Thủ tướng Iraq cho biết Thủ tướng Haidar al-Abadi phản đối triển khai các lực lượng trên bộ của nước ngoài ở Iraq để chống các lực lượng thánh chiến, trong đó có nhóm tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Phát biểu tại cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Australia David Johnston tại Baghdad, Thủ tướng Iraq al-Abadi khẳng định "không chấp nhận bất kỳ hành động can thiệp quân sự trên bộ nào tại Iraq".

Quân đội Iraq tham gia chiến dịch trên bộ chống lực lượng IS (Nguồn: AFP)

Tuyên bố của người đứng đầu Chính phủ Iraq được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Pháp đã tiến hành nhiều cuộc không kích nhằm vào các lực lượng thánh chiến tại Iraq và có khả năng tiếp tục mở rộng sang nước láng giềng Syria.

Washington nhiều lần khẳng định sẽ không triển khai lực lượng trên bộ tới Iraq, nơi Mỹ đã kết thúc cuộc chiến 10 năm hao tiền tốn của vào cuối năm 2011. Tuy nhiên, Mỹ đã cử hàng trăm quân nhân tới quốc gia vùng Vịnh này làm nhiệm vụ cố vấn cho quân đội Baghdad.

Cũng trong ngày 22/9, IS đã cho đăng tải lên mạng lời kêu gọi các tín đồ ủng hộ lực lượng này tấn công công dân các nước tham gia liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu chống IS.

Trong một thông điệp được đăng tải bằng nhiều thứ tiếng, phát ngôn viên của IS Al-Adnani khẳng định chiến dịch can thiệp quân sự của liên minh do Mỹ cầm đầu sẽ bị bẻ gãy và đánh bại như những chiến dịch trước đó.

Trước đó, IS đã kêu gọi các phiến quân trên Bán đảo Sinai của Ai Cập tăng cường tấn công nhằm vào lực lượng an ninh chính phủ và tiếp tục thực hiện các vụ hành quyết. Động thái này làm gia tăng quan ngại về quan hệ giữa các nhóm phiến quân. Giới chức Ai Cập đã thừa nhận có sự phối hợp giữa IS và các phiến quân trên bán đảo Sinai, song khẳng định hiện chưa có tay súng IS nào tại nước này.

Theo phóng viên tại Kuala Lumpur, ngày 22/9, Chính phủ Malaysia đã ban bố tình trạng báo động đỏ ở bang Sabah, miền Đông nước này, sau khi thủ lĩnh Isnilon Hapilon của nhóm phiến quân Abu Sayyaf tuyên bố ủng hộ IS.

Trong một đoạn băng được đăng tải lên mạng, thủ lĩnh của Abu Sayyaf cùng một số tay súng đeo mặt nạ đã tuyên bố ủng hộ và thề trung thành với IS và thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của tổ chức này. Isnilon Hapilon là một trong những phần tử khủng bố đang bị truy nã gắt gao nhất tại Malaysia với mức treo thưởng tới 16 triệu Ringgit (gần 5 triệu USD).

Chính phủ Malaysia đang theo dõi chặt chẽ các trang web ủng hộ IS và thánh chiến ở Malaysia sau vụ việc trên. Cơ quan tình báo Malaysia quan ngại rằng Isnilon và thuộc hạ có thể dễ dàng xâm nhập bang Sabah từ sào huyệt ở miền Nam Philippines. Trong khi đó, cảnh sát Hoàng gia Malaysia cho biết sẽ thắt chặt an ninh để ngăn chặn IS hoạt động tại Malaysia, đồng thời hợp tác chặt chẽ với cảnh sát các nước để tăng cường thu thập thông tin tình báo./.

(TTXVN/Vietnam+)