Thứ ba, 23/9/2014, 11h09

Phi công Air France từ chối đề xuất mới để chấm dứt đình công

Ngày 22/9, Nghiệp đoàn phi công của hãng hàng không Pháp Air France đã từ chối đề xuất mới do lãnh đạo hãng đưa ra nhằm chấm dứt cuộc đình công kéo dài đã sang ngày thứ 8 và gây thiệt hại tới 20 triệu euro mỗi ngày cho hãng.

Trước đó cùng ngày, lãnh đạo hãng, đứng đầu là Tổng giám đốc Alexandre de Juniac, đã tuyên bố sẵn sàng nhượng bộ lần cuối cùng và hoãn kế hoạch phát triển chi nhánh hàng không giá rẻ Transavia của Air France ít nhất sang tháng 12 năm nay.

Máy bay của Hãng hàng không Air France tại sân bay Orly (Pháp). (Nguồn: AFP/TTXVN)

Kế hoạch này chính là lý do gây ra cuộc đình công kể từ ngày 15/9 do các phi công Air France lo sợ việc mở rộng hoạt động của Transavia kéo theo tăng số phi công giá rẻ hơn sẽ ảnh hưởng đến chỗ làm và mức lương cao của mình.

Tuy nhiên, trong tuyên bố đáp lại, nghiệp đoàn phi công cho rằng đề xuất trên là "tấm màn khói," chỉ cốt đẩy lùi làn sóng phản đối và tạm chấm dứt cuộc đình công đang gây thiệt hại không nhỏ cho hãng, mà không đưa ra một đảm bảo nào cho quyền lợi của các phi công.

Do đó, họ từ chối chấm dứt cuộc đình công vốn huy động được tới 60% phi công của hãng tham gia. Nghiệp đoàn còn đe dọa sẽ tiến hành một cuộc biểu tình trước trụ sở Nghị viện Pháp vào ngày 23/9.

Hãng hàng không có 16% cổ phần do nhà nước nắm giữ Air France đang phải trải qua cuộc đình công lớn nhất kể từ năm 1998 đến nay. Mỗi ngày hãng buộc phải hủy bỏ tới 60% các chuyến bay cả trong nước lẫn quốc tế.

Nghiệp đoàn phi công tuyên bố có ý định kéo dài cuộc đình công đến ít nhất ngày 26/9 nếu các yêu cầu không được đáp ứng./.

(TTXVN/Vietnam+)