Thứ hai, 30/3/2015, 15h03

Bầu cử địa phương tại Pháp: Thủ tướng Valls thừa nhận thất bại

Cuộc bầu cử hội đồng tỉnh vòng hai diễn ra ngày 29/3 tại Pháp đã kết thúc với chiến thắng vang dội của cánh hữu được thể hiện qua việc một số lượng lớn các tỉnh vốn thuộc quyền kiểm soát của Đảng Xã hội (PS) nay được chuyển vào tay liên minh cánh hữu đối lập.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ tính đến 1 giờ sáng ngày 30/3 (giờ địa phương) cho thấy tại vòng hai, phe trung hữu gồm hai đảng là Liên minh vì Phong trào nhân dân (UMP) và Liên minh Dân chủ-Độc lập (UDI) đã thắng áp đảo, nắm quyền kiểm soát từ 65 đến 71 tỉnh trên tổng số 101 tỉnh của nước Pháp.

Cánh tả mà đại diện là Đảng Xã hội cầm quyền (PS) đã thất bại nặng nề khi bị mất gần một nửa số tỉnh đang nắm giữ, tức là chỉ còn khoảng từ 28 đến 35 tỉnh so với 61 tỉnh trước đây.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls phát biểu tại phiên họp quốc hội ở Paris. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) tuy không giành được quyền lãnh đạo tại bất kỳ tỉnh nào nhưng nhiều ứng cử viên của đảng đã lọt được vào vòng 2 và xu hướng ủng hộ quan điểm của Đảng FN đang gia tăng tại nhiều địa phương của Pháp.

Kết quả kiểm phiếu cuối cùng chưa được thông báo nhưng xu hướng thắng thua đã hoàn toàn ngã ngũ.

Phát biểu trên các kênh truyền hình được truyền hình trực tiếp vào bản tin 20 giờ cùng ngày, Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã thừa nhận thất bại của cánh tả và cho rằng nguyên nhân là do sự chia rẽ.

Ông Valls cũng khẳng định rằng đã nghe thấy thông điệp của cử tri qua kết quả bỏ phiếu. Theo ông, cử tri Pháp qua lá phiếu của mình hoặc thậm chí bằng chính sự vắng mặt không đi bỏ phiếu, đã nói lên những điều họ chờ đợi, những yêu cầu, sự giận dữ và mệt mỏi khi phải đối mặt với những khó khăn của cuộc sống như tình trạng thất nghiệp, đời sống đắt đỏ, nhiều loại thuế má.

Ông Valls cũng cam kết là Chính phủ Pháp sẽ quyết tâm cao nhất để đáp ứng các yêu cầu đó của cử tri.

Liên quan đến đảng cực hữu FN, Thủ tướng Valls đã cảnh báo là tỷ lệ ủng hộ Đảng FN khá cao đang là một thách thức, thậm chí là một sự đe dọa đối với nước Pháp và Chủ tịch đảng là bà Marine Le Pen có thể chiến thắng tại cuộc bầu cử tổng thống năm 2017./.

(VIETNAM+)