Thứ năm, 24/7/2014, 09h07

Bị phong tỏa tài khoản do nợ thuế, Besra đóng cửa nhà máy

Chây ì trong việc nộp thuế và phí, lần đầu tiên trong “lịch sử đầu tư” tỉnh Quảng Nam, một doanh nghiệp nước ngoài bị Cục Thuế tỉnh Quảng Nam phong tỏa tài khoản khiến doanh nghiệp phải đóng cửa. Đó là trường hợp của Besra Việt Nam.

Do Cục Thuế tỉnh Quảng Nam phong tỏa tài khoản vì nợ thuế và phí, ngày 23-7, Tập đoàn Besra Việt Nam chính thức thông báo đóng cửa đối với Công ty vàng Phước Sơn và Công ty vàng Bồng Miêu. Trước đó, Besra Việt Nam cho nghỉ việc tạm thời đối với hơn 1.000 lao động làm việc tại văn phòng Besra cũng như hai công ty vàng nói trên.

Thông cáo của Besra Việt Nam cho biết: “Dưới sức ép của các biện pháp cưỡng chế thuế, bao gồm việc phong tỏa tài khoản ngân hàng và vô hiệu hóa hóa đơn do Cục Thuế tỉnh Quảng Nam áp dụng đối với hai công ty vàng Phước Sơn và vàng Bồng Miêu từ tháng 4-2014 đến nay, Besra Việt Nam không còn sự lựa chọn nào khác buộc phải tạm ngừng hoạt động sản xuất tại mỏ vàng Bồng Miêu vào ngày 18-7 và tại mỏ vàng Phước Sơn vào ngày 22-7 cho đến khi các biện pháp cưỡng chế thuế được gỡ bỏ. Theo đó, hơn 1.000 người lao động của Besra Việt Nam cũng bị tạm hoãn hợp đồng lao động. Công ty cũng đã đề nghị chính quyền địa phương hai huyện Phước Sơn và Phú Ninh hỗ trợ và kết hợp với lực lượng bảo vệ của công ty để bảo vệ an ninh trật tự tại hai khu vực mỏ vàng Bồng Miêu và Phước Sơn trong suốt thời gian tạm dừng hoạt động. Đồng thời, công ty tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam và Trung ương để đẩy nhanh tiến độ giải quyết kiến nghị bãi bỏ cưỡng chế thuế đối với công ty”.

Trả lời báo chí, ông Lương Đình Đường, Cục phó Cục Thuế tỉnh Quảng Nam cho rằng, việc Cục Thuế tỉnh Quảng Nam áp dụng các biện pháp cưỡng chế đối với hai công ty con của Besra Việt Nam là đúng. Ông Đường cho rằng, Công ty TNHH vàng Phước Sơn là doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam, nhưng nếu nợ thuế chây ì buộc Cục Thuế phải xử lý theo đúng Luật Quản lý thuế để thu ngân sách về cho Nhà nước.

Các hình thức cưỡng chế nợ thuế theo quy định của pháp luật về thuế như: trích từ tiền gửi tại các ngân hàng mà Công ty TNHH vàng Phước Sơn mở tài khoản; thông báo hóa đơn của Công ty TNHH vàng Phước Sơn là không còn giá trị sử dụng (hóa đơn này do doanh nghiệp tự in phát hành theo quy định pháp luật). Việc áp dụng biện pháp này sẽ làm cho việc bán hàng của doanh nghiệp không diễn ra được vì không có hóa đơn.

Nhiều năm qua Công ty vàng Phước Sơn và Công ty vàng Bồng Miêu (thuộc Besra Việt Nam) khai thác của Quảng Nam hàng tấn vàng mang đi xuất khẩu nhưng tiền thuế lại không chịu nộp.

Trao đổi với, ông Đường khẳng định: Nhà nước không mong muốn bất cứ doanh nghiệp nào phải đóng cửa. Tuy nhiên, việc Cục Thuế Quảng Nam phong tỏa tài khoản đối với hai công ty con của Besra là “đường cùng”. Sáng nay (24-7), Cục Thuế Quảng Nam sẽ có buổi làm việc với 2 công ty vàng Phước Sơn, Bồng Miêu và Besra để chốt số nợ thuế.

Đồng thời, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam muốn một lần nữa nghe phương án trả nợ thuế của Besra để từ đó báo cáo lên UBND tỉnh Quảng Nam giải quyết trong thời gian sắp đến. Nếu trường hợp trong một năm tới, phía Besra Việt Nam không chịu nộp tiền nợ thuế thì Quảng Nam sẽ tiến hành kê biên, đề nghị rút giấy phép hoạt động. Theo ông Đường, trường hợp Besra nợ thuế là “độc nhất vô nhị” ở Quảng Nam từ trước đến nay.

Được biết, đến nay Công ty TNHH vàng Phước Sơn nợ Quảng Nam gần 300 tỷ đồng, gồm các loại thuế, phí như: thuế tài nguyên, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, phí bảo vệ môi trường... Còn Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu cũng nợ hơn 51 tỷ đồng tiền thuế các loại vẫn chưa chịu trả. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, khoản nợ quá 90 ngày là phải cưỡng chế thu hồi.

Điều đáng nói, trong nhiều năm qua, Công ty vàng Phước Sơn đã khai thác, lấy đi hàng tấn vàng tài nguyên của tỉnh Quảng Nam nhưng thuế thì nộp… cầm chừng. Những năm qua, công ty này nộp thuế cho Quảng Nam được khoảng 600 tỷ đồng nhưng tiền hoàn thuế đã hơn 300 tỷ đồng. Chỉ từ cuối năm 2013 đến nay đã nợ hơn 100 tỷ đồng thuế.

NGUYÊN KHÔI

(SGGP)