Thứ tư, 16/4/2014, 14h04

Đảng Xã hội cầm quyền tại Pháp bầu lãnh đạo mới

Tại Đại hội toàn quốc ngày 15/4, Đảng Xã hội cầm quyền ở Pháp đã bầu ông Jean-Christophe Cambadelis giữ chức Bí thư thứ nhất của đảng này, thay ông Harlem Desir.

Sự thay đổi này diễn ra chỉ vài tuần sau khi Đảng Xã hội để mất quyền kiểm soát một số thành phố và thị trấn vào tay của các đảng cánh hữu và cực hữu đối lập trong cuộc bầu cử địa phương vừa qua.

Ông Jean-Christophe Cambadelis. (Nguồn: AFP)

Ông Cambadelis, 63 tuổi, từng tạo được dấu ấn với việc lãnh đạo một hiệp hội sinh viên vào những năm 1970, trước khi tham gia Đảng Xã hội.

Tuy nhiên, lên nắm quyền lãnh đạo trong bối cảnh kinh tế khủng hoảng cùng sự chia rẽ giữa một bên là những người ủng hộ kế hoạch của Tổng thống François Hollande trong việc chuyển đổi nền kinh tế theo các chính sách kinh tế bổ sung với một bên là phe cực tả phản đối kế hoạch này, ông Cambadelis đang đứng trước nhiệm vụ nặng nề. Ông phải xóa bỏ được tư tưởng chia rẽ bè phái, đồng thời tìm cách không để uy tín của đảng này sụt giảm hơn nữa trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) vào ngày 25/5 tới.

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận do tổ chức Ifop thực hiện trong tuần này, Đảng Mặt trận Dân tộc đang dẫn đầu với 24% số người được hỏi ủng hộ, đứng thứ hai là phe trung hữu đối lập UMP với 23% và đảng Xã hội chỉ xếp thứ ba với tỷ lệ 21%./.

(TTXVN/Vietnam+)