Thứ bảy, 13/9/2014, 12h09

Gia đình nhà báo Mỹ bị IS cắt cổ tố bị chính quyền Mỹ đe dọa

Mỹ ngày 12.9 bác bỏ thông tin cho rằng Washington đã đe dọa sẽ truy tố gia đình nhà báo James Foley bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) cắt cổ nếu họ quyên tiền để đổi lấy sự tự do cho Foley.

Trả lời truyền thông Mỹ, bà Diane Foley (mẹ của nhà báo Foley) cho biết gia đình bà bị cảnh báo rằng họ sẽ bị truy tố nếu cố quyên tiền giao cho IS để con trai bà được trả tự do, theo AFP ngày 13.9.

Nhà báo James Foley (mặc áo trắng) từng bị bắt cóc và trả tự do ở Libya hồi năm 2011 - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi được bảo rằng phải tin tưởng con trai chúng tôi sẽ được trả tự do. Nhưng sự thật là không phải như vậy”, bà Diane trả lời phỏng vấn đài CNN (Mỹ).

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho rằng Nhà Trắng chỉ thường xuyên liên lạc với gia đình Foley để cập nhật thông tin và khẳng định việc giải cứu Foley là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Mỹ.

Bà Diane cho rằng cảm thấy nỗ lực của gia đình bà trong việc giải cứu Foley là một “sự phiền toái” đối với chính quyền Mỹ.

Trả lời câu hỏi phóng viên liệu rằng có hay không chính quyền đe dọa truy tố gia đình Foley, ông Earnest khẳng định chính sách Mỹ cấm trả tiền chuộc, bởi vì làm vậy sẽ khiến có thêm nhiều người Mỹ bị đe dọa.

Ông Earnest cho biết thêm Nhà Trắng đã làm đủ mọi cách để giải cứu Foley.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng khẳng định chính quyền Mỹ không đe dọa gia đình Foley.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf thì cho hay các quan chức Mỹ chỉ “cố gắng làm việc với gia đình Foley để họ hiểu được luật pháp của chúng ta quy định như thế nào về việc trả tiền chuộc cho các phần tử khủng bố”, khẳng định đây không phải là “đe dọa”.

IS đã cắt cổ nhà báo Foley (40 tuổi) rồi tung video lên mạng vào ngày 19.8. IS đòi tiền chuộc lên đến 100 triệu euro (132 triệu USD), theo AFP.

IS tuyên bố cắt cổ nhà báo Foley nhằm trả đũa những cuộc không kích của Mỹ nhắm vào IS ở Iraq.

Nhà Trắng ngày 12.9 tuyên bố Mỹ đang trong tình trạng chiến tranh với IS.

Phúc Duy (TNO)