Thứ sáu, 21/11/2014, 14h11

Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết biển Đông và Hoa Đông

Hạ viện Mỹ vào hôm 20.11 đã thông qua nghị quyết tái khẳng định sự ủng hộ của chính phủ Mỹ đối với giải pháp hòa bình cho các tranh chấp biển đảo tại biển Đông và biển Hoa Đông.

Một tàu tuần duyên Trung Quốc đang bảo vệ hoạt động phi pháp ngay trong vùng biển của Việt Nam của giàn khoan Hải Dương-981 - Ảnh: Reuters

Nghị quyết H.Res-714, do Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Eni Faleomavaega bảo trợ, đã được Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ phê duyệt, còn tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Washington đối với tự do hàng hải, sử dụng các vùng biển và vùng trời ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương theo luật pháp quốc tế.

H.Res-714 cũng lên án các hành động cưỡng ép hoặc sử dụng vũ lực để cản trở các quyền tự do kể trên trong vùng biển và không phận quốc tế.

Nghị quyết kêu gọi Trung Quốc kiềm chế thực thi Vùng Nhận dạng Phòng không mà nước này đơn phương thiết lập tại biển Hoa Đông, vốn bị coi là đi ngược lại quyền tự do sử dụng vùng trời quốc tế.

H.Res-714 cũng hối thúc Bắc Kinh không đưa ra những hành động khiêu khích tương tự ở nơi khác tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ngoài ra, nghị quyết cũng kêu gọi ASEAN, các đồng minh và đối tác của Mỹ và tất cả các nước có tranh chấp giải quyết các bất đồng nói trên một cách công bằng, bao gồm việc cùng xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử tại biển Đông (COC).

Hoàng Uy (TNO)