Thứ năm, 22/1/2015, 10h01

IAEA: Iran vẫn tiếp tục tuân thủ thỏa thuận hạt nhân tạm thời

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 21/1 cho biết Iran vẫn tiếp tục tôn trọng các cam kết của thỏa thuận hạt nhân tạm thời đạt được với nhóm P5+1 (gồm 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cùng Đức), trong bối cảnh Tehran và các cường quốc phương Tây đang tiến hành đàm phán về một thỏa thuận cuối cùng.

Theo báo cáo hàng tháng của IAEA, Iran vẫn tuân thủ các nghĩa vụ được đặt ra trong khuôn khổ thỏa thuận tạm thời, như không làm giàu urani quá 5% (thấp hơn nhiều so với mức cần thiết 90% để sản xuất vũ khí hạt nhân); pha loãng hoặc không chuyển đổi các nguyên liệu urani đã được làm giàu ở mức 20%; không tiếp tục tiến hành xây dựng một lò phản ứng hạt nhân mới...

Các điều tra viên IAEA tại nhà máy Natanz, cách thủ đô Tehran khoảng 300km về phía nam. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cuối tháng 11/2013, Iran và nhóm P5+1 đã đạt được thỏa thuận tạm thời, theo đó Tehran sẽ ngừng làm giàu urani cấp độ trên 5% và làm loãng 196 kg urani cấp độ 20% đang có để đổi lấy việc được các cường quốc nới lỏng lệnh trừng phạt.

Hai bên cũng nhất trí tiếp tục đàm phán về một thỏa thuận toàn diện với thời hạn chót đặt ra vào ngày 20/7/2014, nhưng đến nay đã phải hai lần gia hạn vì còn nhiều bất đồng liên quan đến những nội dung cốt lõi, nhất là về chương trình làm giàu urani, lò phản ứng nước nặng Arak và tiến độ nới lỏng trừng phạt của phương Tây.

Thời hạn mới được các bên nhất trí đặt ra là vào ngày 31/7/2015.

Tại vòng đàm phán mới nhất diễn ra ngày 18/1 tại Geneva, Thụy Sĩ, các bên đã đạt một số tiến bộ, song vẫn chưa thể giải quyết được những bất đồng chủ chốt. Dự kiến vòng đàm phán tiếp theo giữa Iran với nhóm P5+1 sẽ diễn ra trong tháng 2./.

(TTXVN/Vietnam+)