Thứ năm, 18/9/2014, 10h09

Iraq kêu gọi mở rộng các cuộc tấn công IS sang Syria

Theo phóng viên tại Tel Aviv, ngày 17/9, Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi cho rằng các nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm ngăn chặn hoạt động của các tay súng khủng bố thuộc lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) cần phải được tiến hành cả ở Iraq và quốc gia láng giềng Syria.

Theo người đứng đầu Chính phủ Iraq, cuộc chiến chống IS vẫn tiếp diễn cho đến khi lực lượng này bị tiêu diệt tại Syria, đây là trách nhiệm của cộng đồng quốc tế dưới vai trò lãnh đạo của Mỹ.

Máy bay chiến đấu Rafale cất cánh từ căn cứ quân sự Al-Dhafra, UAE thực hiện các chuyến bay trinh sát trên vùng trời Iraq ngày 15/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Abadi khẳng định sự toàn vẹn của Syria có ý nghĩa quan trọng đối với Iraq. Ông cũng thừa nhận giữa hai nước vẫn tồn tại một số bất đồng, song Iraq không muốn xảy ra các vấn đề với quốc gia láng giềng.

Nhận định trên được đưa ra một ngày sau khi diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Syria Bashar al-Assad và cố vấn an ninh quốc gia Iraq Falah al-Fayadh tại Damascus, nhằm thúc đẩy sự phối hợp và hợp tác trong cuộc chiến chống lại các tay súng Hồi giáo cực đoan đang hoạt động trên lãnh thổ Iraq và Syria.

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Assad đã không được mời tham gia liên minh quốc tế chống IS do Mỹ đứng đầu./.

(TTXVN/Vietnam+)