Thứ năm, 30/10/2014, 09h10

LHQ lên án Mỹ cấm vận Cuba

Với tỷ lệ phiếu thuận 188/193 quốc gia, ngày 28-10 (giờ địa phương) Đại hội đồng LHQ một lần nữa đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết lên án lệnh bao vây cấm vận mà Mỹ áp đặt chống Cuba suốt hơn 5 thập kỷ qua. Cũng tại đây, Cuba tái khẳng định lập trường sẵn sàng hợp tác tìm kiếm giải pháp cho những bất đồng với Mỹ.

Dư luận Mỹ phản đối lệnh cấm vận

Đây là lần thứ 23 liên tiếp đại đa số các nước thành viên LHQ bày tỏ sự ủng hộ đối với Báo cáo “Sự cần thiết phải chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính do Mỹ áp đặt chống Cuba” do Chính phủ Cuba đệ trình. Kết quả trên hoàn toàn giống kết quả bỏ phiếu hồi năm 2013 khi chỉ có Mỹ và Israel bỏ phiếu phản đối nghị quyết lên án lệnh cấm vận, trong khi một số quốc gia Nam Thái Bình Dương như Palau, quốc đảo Marshall và Micronesia, đã bỏ phiếu trắng.

Chính sách chống Cuba của Mỹ đang vấp phải sự chỉ trích không chỉ trên bình diện quốc tế. Các cuộc thăm dò dư luận và ý kiến của nhiều thành phần trong xã hội Mỹ - từ các chính khách, học giả, cho tới doanh nhân - đều kêu gọi Washington cần chấm dứt cuộc bao vây cấm vận phi nghĩa và sớm bình thường hóa quan hệ với La Habana. Một kết quả thăm dò hồi tháng 2 vừa qua cho thấy có tới 56% công dân Mỹ ủng hộ thay đổi chính sách của Washington với La Habana. Riêng tại bang Florida, nơi có đông kiều dân Cuba sinh sống, số người ủng hộ việc xem xét lại toàn bộ mối quan hệ và bình thường hóa quan hệ Mỹ - Cuba lên tới 63%.

Mỗi năm ngành du lịch mang về cho Cuba khoảng 2,6 tỷ USD.

Cuba khẳng định sẵn sàng đối thoại với Mỹ

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng LHQ, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez Parrilla đánh giá cao sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với cuộc đấu tranh chính đáng của La Habana yêu cầu Washington dỡ bỏ vô điều kiện cuộc bao vây, cấm vận phi lý này. Ông nói rằng chính sách cấm vận của Mỹ đã khiến Cuba thiệt hại hơn 1.000 tỷ USD và sự phong tỏa của Mỹ đã khiến người dân, đặc biệt là trẻ em Cuba chịu đựng nhiều khó khăn.

Ông Parrilla nhấn mạnh rằng, không một người trung thực nào, dù ở Mỹ hay ở bất cư đâu trên toàn thế giới có thể chấp nhận được những hậu quả tàn phá như thế của cuộc bao vây phi lý.

Ngoại trưởng Parrilla cho rằng, Tổng thống Barack Obama có đầy đủ quyền hạn để thay đổi những yếu tố cơ bản trong chính sách cấm vận hiện nay với những hướng đi mới mang tính quyết định cho mối quan hệ song phương. Việc dỡ bỏ phong tỏa về kinh tế, thương mại và tài chính đối với Cuba sẽ được cả thế giới hoan nghênh và sẽ có tác động tích cực đối với hòa bình cũng như ý chí giải quyết các xung đột và bất đồng thông qua đối thoại.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Rodriguez cũng khẳng định Cuba sẽ không bao giờ từ bỏ chủ quyền cũng như con đường mà nhân dân nước này đã chọn và sẽ tiếp tục xây dựng một đất nước xã hội chủ nghĩa công bằng, hiệu quả, phồn vinh và bền vững hơn. Cùng các quốc gia khác, Cuba cũng sẽ tích cực tham gia tìm kiếm một trật tự quốc tế mới vì một thế giới công bằng hơn.

Trong khi đó, cũng tại phiên họp này, nhiều quốc gia thành viên LHQ đã đánh giá cao những nỗ lực của Cuba trong cuộc chiến chống đại dịch Ebola đang hoành hành tại Tây Phi. Hiện Cuba đã gửi 250 bác sĩ và nhân viên y tế tới các nước Tây Phi để tham gia cuộc chiến ngăn chặn dịch bệnh.

Ngoại trưởng Cuba Rodríguez Parrilla tái khẳng định lập trường sẵn sàng hợp tác tìm kiếm giải pháp cho những bất đồng với Mỹ thông qua con đường đối thoại tôn trọng lẫn nhau và sự hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm. Về phần mình, Cuba sẵn sàng thiết lập một mối quan hệ có đi có lại, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau trên cơ sở luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ.

HẠNH CHI (SGGP)