Thứ bảy, 30/8/2014, 15h08

Máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga bị cấm bay qua Ba Lan

Ba Lan đã ngăn máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu bay ngang không phận nước này hôm 29.8, khiến Moscow phản ứng gay gắt, theo hãng tin AP.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu - Ảnh: Reuters

Vụ việc xảy ra giữa lúc quan hệ giữa hai nước căng thẳng do sự hậu thuẫn của Nga dành cho các tay súng ly khai đang chiến đấu chống chính phủ Ukraine.

Trung tá Piotr Walasek, phát ngôn viên của quân đội Ba Lan, cho biết chiếc Tu-154 đang chở ông Shoigu từ Slovakia về nước thì bị cấm bay qua không phận Ba Lan. Ông nói rằng vụ việc này xảy ra do phi công Nga thông báo nhầm chuyến bay của ông là chuyến bay quân sự chứ không phải dân sự.

Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố gọi hành động của Ba Lan là “một sự vi phạm trắng trợn các quy chuẩn và đạo đức thông tin liên lạc giữa các nước” và dọa sẽ đáp trả. Chiếc máy bay trên đã cấp tốc bay trở lại Bratislava do thiếu nhiên liệu, khiến sự an toàn của chuyến bay bị đe dọa, theo cơ quan trên.

Máy bay của ông Shoigu sau đó cùng ngày đã bay qua không phận Ba Lan sau khi thay đổi tình trạng từ quân sự sang dân sự.

Có biên giới chung với cả Nga lẫn Ukraine, Ba Lan lo ngại về cuộc xung đột vũ trang ở Ukraine. Warsaw ủng hộ quan điểm ngả sang EU của Kiev và các lãnh đạo Ba Lan đã chỉ trích mạnh mẽ sự gây hấn ở miền đông Ukraine.

Trùng Quang

(TNO)