Thứ sáu, 18/4/2014, 14h04

NATO triển khai một đơn vị phản ứng nhanh tới Đông Âu

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 17/4 cho biết đang triển khai một đơn vị phản ứng nhanh của hải quân tới Biển Baltic, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của các đồng minh tại Đông Âu trước cuộc khủng hoảng đang leo thang ở Ukraine.

Người phát ngôn của Tư lệnh Hải quân NATO cho biết một nhóm gồm 4 tàu phá ngư lôi và 1 tàu cứu hộ sẽ sớm được triển khai tới vùng Biển Baltic và duy trì tại đây để phục vụ các mục đích đã được tính đến trong tương lai. Các tàu trên của Na Uy, Hà Lan, Bỉ và Estonia, tạo nên 1 trong 4 nhóm tàu cấu thành lực lượng phản ứng khẩn cấp của hải quân NATO. Tuy ngừng hoạt động từ tháng 1/2014, nhưng tuần trước, đơn vị hải quân này đã được gọi trở lại nhận nhiệm vụ theo lệnh của Tổng tư lệnh lực lượng NATO tại châu Âu, tướng Mỹ Philip Breedlove.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong một tuyên bố, ông Breedlove nhấn mạnh quyết định triển khai nhóm tàu phản ứng nhanh tới Biển Baltic là hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh có nhiều diễn biến căng thẳng tại Đông Âu. Đây là một phần trong gói kế hoạch hoạt động ở nước ngoài của lực lượng hải quân, không quân và lục quân NATO.

Lầu Năm góc cũng cho biết sẽ triển khai thêm các máy bay chiến đấu F-16 tới Ba Lan vào cuối năm nay, đồng thời khuyến khích các thành viên NATO khác tích cực hỗ trợ những hoạt động quân sự của khối. Hiện Mỹ triển khai 12 máy bay chiến đấu F-16 và khoảng 200 binh lính tại Ba Lan.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 17/4 cho biết Mỹ sẽ kéo dài thời gian lưu trú của lực lượng không quân và các quân nhân nước này tại Ba Lan qua hết năm 2014.

Mặc dù khẳng định không có ý định can thiệp quân sự tới Ukraine - quốc gia không phải là thành viên NATO, song NATO ngày 16/4 tuyên bố sẽ ngay lập tức triển khai thêm các lực lượng quân sự tới Đông Âu nhằm cam kết với các nước thành viên về khả năng đối phó của liên minh quân sự này trước các mối đe dọa xuất hiện ở Biển Baltic.
NATO đã đình chỉ hầu hết quan hệ hợp tác và các cuộc đàm phán với Nga. Liên minh này cũng tăng cường các hoạt động tuần tra trên không ở biên giới phía Đông và đang tiến hành các chuyến bay giám sát trên bầu trời Ba Lan và Romania. Trước các hoạt động tăng cường quân sự của NATO, Nga chỉ trích khối quân sự này đã đi ngược lại các nhiệm vụ quốc phòng, kiềm giữ và giảm leo thang tại Ukraine./.

(TTXVN/Vietnam+)