Thứ sáu, 13/2/2015, 09h02

Nhật Bản kêu gọi tôn trọng luật quốc tế trong tranh chấp

Hôm qua, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã kêu gọi việc tôn trọng luật pháp quốc tế tại các khu vực có tranh chấp chủ quyền.
Theo AFP, phát biểu tại một cuộc hội thảo kéo dài hai ngày có sự tham gia của các quan chức sứ quán và học giả, ông Kishida nói: “Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến xích mích và căng thẳng tăng lên tại các vùng biển ở châu Á. Điều cần thiết hiện nay đối với hòa bình và ổn định ở các vùng biển châu Á là sự tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp”.

Cuộc hội thảo có sự tham gia của nhiều học giả đến từ Trung Quốc, VN và các nước phương Tây diễn ra trong lúc Bắc Kinh đang có tranh chấp lãnh thổ với nhiều nước trong khu vực.

Bản thân Trung Quốc và Nhật Bản cũng đang căng thẳng về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Cuộc hội thảo được nói là một phần nỗ lực của Nhật Bản để thể hiện quan điểm về việc tranh chấp.

Tàu Trung Quốc và Nhật di chuyển gần nhau trên vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters

oshisha ở Kyoto (Nhật Bản) cũng nói Trung Quốc cần rõ ràng hơn trong tuyên bố chủ quyền gần hết biển Đông, nơi mà họ ngang nhiên áp đặt đường chín đoạn.

“Những câu hỏi liên quan đến tính pháp lý của tuyên bố đường chín đoạn nên được phán xét theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển và các luật quốc tế chung - ông Sakamoto nói - Đến nay Trung Quốc chưa đưa ra bất cứ sự giải thích nào”.

THU ANH 

(TTO)