Thứ ba, 25/11/2014, 09h11

Nhật Bản tiến hành tập trận quân sự chung với Mỹ và Australia

Tờ The Australian của Australia ngày 25/11 cho biết Nhật Bản sẽ lần đầu tiên tham gia tập trận quân sự chung với Mỹ và Australia.

Dự kiến Nhật Bản sẽ điều động khoảng 30 sỹ quan và binh sỹ tham gia cuộc tập trận Talisman Sabre ở tiểu bang Queensland của Australia.

Tổng cộng có khoảng 30.000 binh sỹ cùng nhiều tàu chiến, tàu đệm không khí, máy bay trực thăng và chiến đấu cơ… của các bên sẽ tham gia cuộc tập trận này, được cho là sẽ tập trung vào hoạt động tấn công đổ bộ vào mục tiêu giả định là “các bãi biển của đối phương,” nhằm “giành lại một đảo bị một cường quốc nước ngoài chiếm giữ.”

Lực lượng tự vệ Nhật Bản (trái) và binh sỹ quân đội Mỹ chuẩn bị cho một cuộc tập trận quân sự chung ở Sasebo, miền nam Nhật Bản. Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)

Giáo sư John Lee, chuyên gia về Trung Quốc tại Đại học Sydney, cho biết sự tham dự của Nhật Bản vào cuộc tập trận chung Mỹ-Australia thể hiện một phần xu hướng hợp tác giữa các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương.

Ông John Lee cho rằng hợp tác gia tăng giữa Australia với Nhật Bản và Mỹ là “điều mà khu vực cần, bởi nó chứng minh rằng hệ thống đồng minh đang được củng cố và đóng vai trò quan trọng cho sự ổn định khu vực.”

Học giả Alan Dupont tại Đại học New South Wales cho rằng việc Nhật Bản tham gia cuộc tập trận Talisman Sabre là sự khởi đầu cho hợp tác quân sự ba bên Australia-Nhật Bản-Mỹ.

Tuy nhiên, động thái này sẽ khiến Bắc Kinh lo ngại và tức giận, nhất là trong bối cảnh Trung Quốc đang có tranh chấp với Nhật Bản tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông.

Theo tờ The Australian, trong khi Bộ Quốc phòng Australia từ chối xác nhận thông tin trên thì phía quân đội Mỹ khẳng định rằng Australia và Mỹ đã mời Nhật Bản tham dự tập trận Talisman Sabre./.

(Đẹp/Vietnam+)