Thứ năm, 7/5/2015, 11h05

Nhật đưa 600 binh sĩ, vũ khí hạng nặng bảo vệ đảo

Chính phủ Nhật đã lên kế hoạch triển khai Lực lượng phòng vệ (SDF) tới bảo vệ các đảo xa ở phía tây nam trong thời điểm tàu chiến Trung Quốc tăng cường hoạt động trên Thái Bình Dương.

Tàu Trung Quốc và tàu Nhật đối đầu ở gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters

Theo Đài truyền hình NHK, Bộ Quốc phòng Nhật sẽ cử 600 binh sĩ cùng các loại khí tài hạng nặng như tên lửa chống tàu tới các đảo Miyako và Ishigaki ở phía tây nam Okinawa. Nguyên nhân là do Tokyo lo ngại việc các tàu chiến Trung Quốc liên tục hoạt động gần các đảo này thời gian qua.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Akira Sato dự kiến đến thăm hai đảo Miyako và Ishigaki vào giữa tháng 5 để khảo sát tình hình. Bộ Quốc phòng cũng có kế hoạch xin thêm ngân sách để đảm bảo hoạt động bảo vệ hai đảo.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nhật đang tính triển khai một đội rađa trên đảo Yonaguni để theo dõi các hoạt động trên biển của tàu Trung Quốc. Đến năm 2018 Nhật sẽ điều một lữ đoàn đổ bộ phản ứng nhanh đến thành phố Sasebo ở tỉnh Nagasaki.

Một đội phản ứng 550 binh sĩ khác sẽ có mặt trên đảo Amami Oshima thuộc tỉnh Kagoshima. Nhật lên kế hoạch tăng cường phòng vệ các đảo miền nam trong thời điểm lực lượng Trung Quốc vẫn thường xuyên áp sát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Tokyo đang kiểm soát và Bắc Kinh cũng đòi chủ quyền.

Hiện SDF đang xem xét khả năng cùng Mỹ triển khai máy bay tuần tra hàng hải trên biển Đông để đối phó với các hành vi gây hấn của Trung Quốc.

Mới đây Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố sẽ tăng cường sức mạnh quân sự để thúc đẩy hợp tác quốc phòng với Mỹ và “phản ứng nhanh với mọi cuộc khủng hoảng trong khu vực”.

Theo tạp chí The Diplomat, mới đây Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua thương vụ 3 tỉ USD bán 17 máy bay vận tải V-22 Osprey và thiết bị cho Nhật. V-22 Osprey là loại máy bay động cơ phản lực có thể lên thẳng như trực thăng.

Phía Mỹ cho biết máy bay V-22 Osprey sẽ giúp SDF tăng cường khả năng tìm kiếm cứu nạn và phục vụ các chiến dịch đổ bộ, bảo vệ các quần đảo.

NGUYỆT PHƯƠNG 

(TTO)