Thứ năm, 23/4/2015, 10h04

Nhóm P5+1 và Iran tiếp tục cuộc đàm phán hạt nhân tại Vienna

Ba tuần sau khi đạt được thỏa thuận khung tại Lausanne, Thụy Sĩ, ngày 22/4, tại thủ đô Vienna của Áo, Nhóm P5+1 và Iran đã nối lại các cuộc đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận toàn diện cuối cùng trước thời hạn chót dự kiến vào cuối tháng Sáu tới. Theo giới quan sát, các cuộc đàm phán mới hứa hẹn rất cam go.

Cuộc đàm phán lần này - dự kiến kéo dài ít nhất hai ngày, là vòng thương lượng đầu tiên kể từ ngày 2/4, ngày kết thúc cuộc đàm phán ở Lausanne. Đại diện của Liên minh châu Âu (EU) Helga Schmidt đã có cuộc đối thoại với Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi và sau đó Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cũng sẽ tham gia cuộc gặp này.

Nhóm P5+1 và Iran tại một cuộc đàm phán. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cuộc gặp diễn ra trước cuộc họp chung của Iran với các đại diện của Nhóm P5+1 (gồm năm thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Anh, Nga cùng với Đức).

Mục tiêu của đàm phán là đạt được một thỏa thuận trong đó Iran cam kết từ bỏ tham vọng hạt nhân quân sự đổi lại được quốc tế dỡ bỏ trừng phạt. Mỹ đưa ra yêu cầu giảm 98% lượng nhiên liệu urani được làm giàu mà Iran hiện có và giảm số lò ly tâm xuống còn 6.104 so với 19.000 hiện nay.

Gai góc nhất hiện nay là các bất đồng xung quanh nhịp độ dỡ bỏ trừng phạt và cơ chế cho phép tái lập trừng phạt, trong trường hợp Iran không tôn trọng các cam kết.

Ngay sau khi thỏa thuận khung đạt được tại Thụy Sĩ, lãnh đạo tối cao của Iran - giáo chủ Ali Khamenei đã cảnh báo rằng thỏa thuận khung nói trên "không hề bảo đảm cho một thỏa thuận cuối cùng, nội dung của thỏa thuận, cũng như khả năng đàm phán đi đến đích."

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng thừa nhận là chặng đường còn lại vẫn còn dài./

 (TTXVN/VIETNAM+)