Thứ bảy, 20/9/2014, 11h09

Ông Sarkozy tuyên bố trở lại chính trường

Cựu tổng thống Nicolas Sarkozy ngày 19-9 nói ông sẽ trở lại với chính trường để hỗ trợ cho đảng bảo thủ ở Pháp.

Ông Nicolas Sarkozy - Ảnh: wikipedia.org
Tuyên bố của ông Sarkozy diễn ra vào lúc Đảng Xã hội cầm quyền của Tổng thống Francois Hollande đang gặp nhiều rạn nứt.
Ông Sarkozy, từng bị điều tra tham nhũng hồi mùa hè, nói ông sẽ tạo lập một lực lượng chính trị đủ sức thu hút người dân Pháp thuộc nhiều thành phần, vượt qua các biên giới truyền thống.
Các nhà phân tích nói tuyên bố này cho thấy ông Sarkozy thậm chí có thể trở lại chạy đua tranh cử tổng thống Pháp vào năm 2017.
Trong một cuộc thăm dò dư luận của Odoxa trên Internet ngày 19-9, 55% người được hỏi nói việc ông Sarkozy trở lại là điều không tốt cho chính trị Pháp, nhưng cũng có 60% nói ông dù sao vẫn khá hơn ông Hollande trong việc khắc phục các vấn đề của nước Pháp.
Chính trị gia 59 tuổi này, từng thề sẽ không trở lại với chính trị sau khi thất cử trước ông Hollande hồi tháng 5-2012, nói ông không thể khoanh tay đứng nhìn khi đất nước đang lâm vào khó khăn.
“Như thế không khác gì đào ngũ”, ông Sarkozy nói trong một tin nhắn trên Facebook.
Đó có thể là một tín hiệu tốt cho đảng đối lập trung hữu của ông, Union pour un Mouvement Populaire (UMP), hiện đang đối mặt với các cuộc điều tra vì vận động quỹ tranh cử bất hợp pháp.
Đảng Xã hội cầm quyền của ông Hollande cũng đang đứng trước nhiều thách thức: nền kinh tế trì trệ, tỉ lệ thất nghiệp cao, đấu tranh ý thức hệ trong nội bộ đảng và các vụ bê bối đời tư, bao gồm một cuốn sách vừa xuất bản hứa sẽ “kể tất cả mọi chuyện” của vợ cũ ông Hollande.
Tuy nhiên, ông Sarkozy cũng đối mặt nhiều thử thách. Ông hiện vẫn đang bị điều tra các cáo buộc lạm dụng chức vụ và gây quỹ tranh cữ trái phép, dù ông nói mình “chưa bao giờ có hành động nào trái với các nguyên tắc của nền cộng hòa hay luật pháp của nhà nước”.
Nội bộ UMP cũng chưa chắc chấp nhận ông. Tháng trước, Alain Juppe, một thủ tướng dưới quyền cựu tổng thống trung hữu Jacques Chirac đã nói ông sẽ ra tranh cử tổng thống năm 2017.
CHIÊU VĂN (TTO)