Thứ năm, 25/12/2014, 15h12

Thảm kịch tàu hỏa bị sóng thần quật trúng 10 năm trước

Ngày 26-12-2004, một chuyến tàu hỏa ở Sri Lanka bị sóng thần quật trúng kAhiến ít nhất 1.000 người thiệt mạng và mất tích.

Ông Wanigaratne Karunathilake là một trong những người bảo vệ trên chiếc tàu Ocean Queen lúc nó gặp nạn cách đây 10 năm. Hồi tưởng lại thời khắc đáng nhớ trong đời, ông Karunathilake vẫn còn rùng mình khi nghĩ lại.
“Khi con tàu đến làng Peraliya, nó bị sóng thần đánh trúng. Cơn sóng đầu tiên chỉ làm hư hại một toa tàu, không có ai bị thương hay thiệt mạng. Nhưng cơn sóng thứ hai đẩy con tàu trật khỏi đường ray và giết chết rất nhiều người” – ông Karunathilake nói với kênh Channel News Asia.

Khujng cảnh tan hoang sau thảm họa sóng thần năm 2004. Ảnh: Sky News
 Tàu hỏa gặp nạn khi đang chở hành khách từ thủ đô Colombo đến TP Galle. Số nạn nhân thiệt mạng trên tàu hỏa là ít nhất 802 người, trong lúc hàng trăm người vẫn còn mất tích. Đây được xem là một trong những thảm họa đường sắt tồi tệ nhất thế giới.
Karunathilake là một trong những người may mắn sống sót vì ông trèo qua được cửa sổ để thoát ra bên ngoài. Còn những người khác mắc kẹt bên trong và bị nhấn chìm dưới làn nước.
Hàng trăm người cũng bỏ mạng vì sóng thần tại ngôi làng gần đó.
Sau thảm kịch kinh hoàng, viện trợ quốc tế đổ vào Sri Lanka và Bộ Thủy sản nước này hứa hẹn tái xây dựng nhà cửa cho người dân tại các khu vực bị sóng thần tàn phá. Tuy nhiên, rất nhiều hộ gia đình phải rời bỏ làng mạc đi tìm nơi định cư mới.
Cô Allahapperuma Arachchige Sriyani, người sống sót sau thảm họa cùng với chồng và 3 đứa con đã rời khỏi quê hương vì kế hoạch tái xây dựng của chính phủ bị bỏ dở. Cô cho biết: “Gia đình tôi không có đủ tiền để xây lại ngôi nhà. Mỗi khi trời mưa, tất cả các phòng đều ướt sạch, chúng còn bị hư hại nặng. Vì vậy, chúng tôi không thể ở lại”.
 P.Nghĩa - NLĐ (Theo BBC, Channel News Asia)