Thứ năm, 5/3/2015, 11h03

Thêm một trùm băng nhóm tội phạm khét tiếng tại Mexico sa lưới

Chiều 4/3, các nhà chức trách Mexico thông báo lực lượng cảnh sát Liên bang phối hợp với Quân đội đã bắt gọn Omar Treviño, biệt hiệu "El Z-42", trùm tội phạm được coi là bộ não của nhóm Los Zetas.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico City, Omar Treviño bị bắt trong một chiến dịch truy quét tội phạm vào rạng sáng cùng ngày theo giờ địa phương tại bang miền Bắc Nuevo Leon.

Cảnh sát đặc nhiệm áp giải Servando Gomez (giữa) tới sân bay Mexico City ngày 27/2. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trước đó, cả Tổng viện công tố Liên bang và Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ đều cam kết trao tiền thưởng cho những ai cung cấp thông tin về nơi ẩn náu của phần tử này với mức thưởng lần lượt lên tới tới 2,5 triệu USD và 5 triệu USD.

Omar Treviño thâu tóm quyền lực nhóm tội phạm khét tiếng này từ 15/7/2013 sau khi người anh trai Miguel Treviño, biệt hiệu "El Z-40", bị lực lượng Hải quân Liên bang Mexico bắt giữ.

Việc bắt giữ trùm sò nhóm Los Zetas diễn ra chỉ 5 ngày sau khi Servando Gómez, thủ lĩnh nhóm Los Caballeros Templarios bị bắt tại bang Michoacan mà cảnh sát Liên bang Mexico không "tốn" một viên đạn nào. Đây là đòn giáng mạnh vào các tổ chức tội phạm tại Mexico.

Nhóm Los Zetas bị cáo buộc có liên quan đến nhiều vụ sát hại đẫm máu và tàn bạo trong làn sóng bạo lực kể từ năm 2007 khiến hơn 100.000 người thiệt mạng.

Hoạt động của băng nhóm này suy giảm đáng kể sau khi hai trùm đầu sỏ Heriberto Lazcano và Miguel Treviño lần lượt bị sa lưới vào năm 2012 và 2013./.

(TTXVN/Vietnam+)