Thứ bảy, 20/9/2014, 15h09

Thổ Nhĩ Kỳ giải cứu thành công 49 con tin bị IS bắt cóc

Ngày 20/9, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết cơ quan tình báo nước này đã giải thoát thành công 49 con tin Thổ Nhĩ Kỳ bị các phần tử thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt giữ ở thành phố Mosul, miền Bắc Iraq, từ tháng Sáu vừa qua.

Theo Thủ tướng Davutoglu, các con tin đã được đưa về thành phố Sanliurfa, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

(Ảnh minh họa. Nguồn: AP)

Trước đó, hôm 11/6 vừa qua, các phiến quân IS đã chiếm Tổng lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ ở thủ phủ Mosul thuộc tỉnh Nineveh, bắt cóc lãnh sự cùng 48 người gồm cả nhân viên ngoại giao, binh sỹ và trẻ em.

Ngay sau khi vụ bắt cóc xảy ra, chính quyền Ankara đã liên lạc trực tiếp với một số nhóm phiến quân ở Mosul để đảm bảo an toàn cho các con tin.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ khi đó là ông Tayyip Erdogan cũng đã họp khẩn với lãnh đạo Cơ quan tình báo quốc gia kiêm Phó Thủ tướng Besir Atalay để thảo luận việc giải thoát các con tin.

IS là nhóm phiến quân mạnh nhất ở Iraq hiện nay với khoảng 31.000 tay súng. Hiện tổ chức này đang kiểm soát phần lớn khu vực phía Bắc Iraq và một số khu vực ở nước láng giềng Syria với mục tiêu thành lập nhà nước Hồi giáo trong tương lai./.

(TTXVN/Vietnam+)