Thứ bảy, 25/4/2015, 10h04

Vatican chỉ trích giải pháp của EU về vấn đề người nhập cư

Một ngày sau khi Liên minh Châu Âu (EU) công bố các giải pháp được thông qua trong phiên họp khẩn của tổ chức này hôm 23-4 về việc giải quyết cuộc khủng hoảng người nhập cư, Tòa thánh Vatican đã phản ứng một cách gay gắt, cho đó là “bạo lực” và “không thể giải quyết vấn đề”.

Người nhập cư trái phép từ các nước Bắc Phi đến châu Âu ngày càng nhiều

Phát biểu trên Đài phát thanh Vatican ngày 24-4, Tổng trưởng Hội đồng Giáo hoàng về người nhập cư, Hồng y Antonio Maria Veglio cho rằng giải pháp ném bom các tàu thuyền neo đậu tại các bến cảng ở Libya mà EU cho là cần thiết để ngăn chặn người nhập cư trái phép, là một “hành động chiến tranh”, aii có thể đảm bảo rằng các đợt oanh tạc ấy không gây thiệt hại về người. Việc EU tăng gấp 3 ngân sách dành cho chương trình tìm kiếm cứu nạn người nhập cư trên biển Triton là “không thể giải quyết trọn vẹn được vấn đề”. Điều mà EU cần là một chương trình dài hạn và một chính sách nhập cư nghiêm túc.

Nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng người nhập cư bất hợp pháp vào châu Âu qua Địa Trung Hải, các nhà lãnh đạo châu Âu đang xem xét một kế hoạch mà sẽ có hành động quân sự nhằm vào những đối tượng buôn người tại nơi xuất phát dòng người di cư. Trong trường hợp bắt buộc, một chiến dịch như vậy sẽ bao gồm các hoạt động trong lãnh thổ các nước Bắc Phi.

Trong một diễn biến có liên quan, trả lời phỏng vấn trên kênh CNN (Mỹ) ngày 24-4, Tư lệnh quân đội Libya, Tướng Khalifa Haftar đã bác bỏ khả năng hợp tác trong bất kỳ cuộc can thiệp quân sự nào của châu Âu vào quốc gia Bắc Phi này với ý định ngăn chặn làn sóng người di cư tìm cách vào châu Âu. Tướng Haftar cho biết nhà chức trách Libya chưa được tham vấn và trong bất kỳ sự kiện nào, hành động quân sự sẽ không giải quyết được vấn đề này. Ông Haftar đã né tránh trả lời trực tiếp khi được hỏi liệu chính quyền Libya có đối đầu với lực lượng châu Âu trong lãnh thổ nước này hay không. Ông nói: “Liên minh châu Âu cần sát cánh với người dân Libya nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng, thay vì đưa ra những quyết định như vậy.

Chi Hạnh

(SGGP)