Thứ sáu, 12/9/2014, 14h09

Yahoo bị phạt 250.000 USD mỗi ngày nếu không cấp tin tình báo

Chính quyền Mỹ từng dọa phạt tập đoàn Yahoo 250.000 USD mỗi ngày nếu hãng này không đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin liên lạc cho hoạt động tình báo của Mỹ.

Đây là tiết lộ của Yahoo sau khi một phần tài liệu tòa án về các vụ phản đối chương trình do thám của hãng này được công bố ngày 11/9.

Trụ sở Yahoo. (Nguồn: Reuters)

Trong một tuyên bố, trưởng nhóm luật sư cố vấn của Yahoo Ron Bell cho biết hãng đã tìm cách phản đối yêu cầu của giới chức Mỹ song đã thất bại.

Theo ông Bell, con số 250.000 USD/ngày tiền phạt đã cho thấy sự khó khăn của Yahoo trong việc chống lại hoạt động thu thập thông tin của Mỹ.

Ông Bell cho biết năm 2007, Chính phủ Mỹ đã sửa đổi Đạo luật giám sát tình báo nước ngoài (FISA), đặc biệt Mục 702, cho phép các cơ quan tình báo thu thập thông tin từ các dịch vụ trực tuyến.

Tuy nhiên, Yahoo cũng tuyên bố sẽ kiên định với cam kết bảo vệ thông tin khách hàng và sẽ tiếp tục phản đối các yêu cầu cũng như điều luật mà theo hãng là bất hợp pháp, bất minh hoặc ở diện thu thập quá rộng.

Một phần tài liệu 1.500 trang liên quan đến hoạt động phản đối chính thức của Yahoo trên được một ban hội thẩm bí mật của Tòa án Giám sát Tình báo nước ngoài ra lệnh mở niêm phong.

Theo các chuyên gia, tài liệu này sẽ tiếp tục dấy lên lo ngại về vi phạm quyền riêng tư liên quan đến hoạt động thu thập thông tin của các cơ quan tình báo Mỹ.

Sau tiết lộ động trời về chương trình thu thập thông tin do các cơ quan tình báo Mỹ tiến hành của cựu nhân viên kỹ thuật của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden, các đại gia thông tin như Yahoo và Google đã tìm cách công bố cho công chúng các tài liệu tòa án về sức ép của chính quyền Washington đối với việc cung cấp thông tin cũng như những hoạt động phản đối của các hãng. Yahoo cũng cho biết hãng này đang tìm cách công bố tài liệu này lên mạng trực tuyến.

Vụ bê bối do thám đình đám trên đã phơi bày toàn bộ sự thật về các hoạt động do thám trên diện rộng của các cơ quan tình báo Mỹ. Theo đó, NSA bị cáo buộc thu thập hàng triệu cuộc điện thoại, thư điện tử và dữ liệu mạng của tất cả các công dân Mỹ, đồng thời nghe lén nhiều nguyên thủ quốc gia kể cả các đồng minh thân cận của Mỹ.

Tiết lộ động trời của Snowden đã gây tổn hại nghiêm trọng hình ảnh của Mỹ cả trong và ngoài nước, buộc các cơ quan lập pháp nước này phải nhanh chóng cải cách phương thức thu thập thông tin tình báo theo hướng không xâm phạm quyền riêng tư của công dân Mỹ trong khi vẫn đảm bảo được an ninh quốc gia. Snowden trở thành "kẻ tội đồ" của nước Mỹ, đã phải trốn sang Nga và được Moskva cấp quy chế tỵ nạn có thời hạn./.

(TTXVN/Vietnam+)